VIDEO: Các chuyến bay "ngựa thồ" C-17 chở hàng cứu trợ quốc tế đáp xuống Nội Bài

19/09/2024 16:13

Nhiều chuyến bay chở hàng cứu trợ đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội), chuyên chở hàng chục tấn hàng viện trợ khẩn cấp của quốc tế giúp khắc phục hậu quả bão Yagi (bão số 3)

Thông tin từ Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cho biết tối mai 20-9, chuyên cơ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài, chở theo 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo Nga dành tặng Việt Nam để giúp đỡ vượt qua những hậu quả của cơn bão Yagi.

VIDEO: Các chuyến bay "ngựa thồ" C-17 chở hàng cứu trợ quốc tế đáp xuống Nội Bài- Ảnh 1.

Máy bay của tổ chức Samaritan's Purse chở hàng cứu trợ thiên tai đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Trước đó, ngày 17-9, chiếc máy bay của tổ chức Samaritan's Purse chở hàng cứu trợ thiên tai đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là một trong các chuyến bay của các tổ chức quốc tế chở hàng viện trợ tới Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão Yagi và mưa lũ sau bão gây ra.

Đêm 15-9, chiếc chuyên cơ "ngựa thồ" C-17 của Không quân Ấn Độ chuyên chở 35 tấn hàng hóa, tổng giá trị 1 triệu đô la Mỹ, viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Hàng cứu trợ bao gồm các mặt hàng thiết yếu như máy lọc nước, chăn, màn chống muỗi, bộ đồ dùng nhà bếp, bể chứa nước, xô chứa nước có vòi và đèn năng lượng mặt trời…

Sau khi trao tặng cho các cơ quan của Việt Nam, chiếc C-17 đã cất cánh an toàn từ sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 45 phút sáng ngày 16-9.

Đây là số hàng cứu trợ khẩn cấp nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (Goodwill - Thiện chí) của Chính phủ Ấn Độ nhằm hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam sau khi cơn bão Yagi đổ bộ.

Video chuyên cơ của Không quân Ấn Độ chuyên chở 35 tấn hàng hóa, tổng giá trị 1 triệu đô la Mỹ, viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam. Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ

Chuyến hàng quốc tế cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đến Nội Bài đợt này là vào tối 11-9, từ Chính phủ Úc. Chuyến hàng viện trợ được vận chuyển bằng máy bay quân sự "ngựa thồ" C17 của Úc từ sân bay không quân Amberely, với giá trị gần 49.000 AUD và trọng lượng hơn 8 tấn.

Thông qua Australia Aid, Chính phủ Úc hỗ trợ 264 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, 120 bộ dụng cụ bếp, 600 cái chăn, 264 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa, 600 thảm ngủ, 522 tấm bạt che và 360 cái màn.

Đại sứ Úc Andrew Goledzinowski nhấn mạnh: "Việt Nam có nhiều người bạn và Úc là một người bạn của Việt Nam". Chính phủ Úc công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD, bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Ngay sau khi tiếp nhận, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, giao Tỉnh đoàn Yên Bái vận chuyển về địa phương để phân phối đến cơ sở theo nhu cầu từng nơi. Không giấu được sự xúc động, bà Vũ Thị Hiền Hạnh nói rất mong được đón Đại sứ Andrew Goledzinowski đến thăm Yên Bái trong tương lai gần, khi tỉnh đã vượt qua được khó khăn do bão số 3 gây ra.

VIDEO: Các chuyến bay "ngựa thồ" C-17 chở hàng cứu trợ quốc tế đáp xuống Nội Bài- Ảnh 2.

Chuyến hàng viện trợ được vận chuyển bằng máy bay quân sự C17 của Úc từ sân bay không quân Amberely. Ảnh: NIA

VIDEO: Các chuyến bay "ngựa thồ" C-17 chở hàng cứu trợ quốc tế đáp xuống Nội Bài- Ảnh 3.

Đây là chuyến hàng quốc tế cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đến Nội Bài đợt này. Ảnh: NIA

VIDEO: Các chuyến bay "ngựa thồ" C-17 chở hàng cứu trợ quốc tế đáp xuống Nội Bài- Ảnh 4.

Chuyến hàng có giá trị gần 49.000 AUD và trọng lượng hơn 8 tấn. Ảnh: NIA

Theo Bộ Ngoại giao, những ngày qua, bên cạnh thư, điện thăm hỏi, các nước và nhiều tổ chức quốc tế đã hỗ trợ kịp thời về tài chính, trang thiết bị, vật dụng thiết yếu và chuyên gia… giúp Việt Nam khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

Tính đến ngày 16-9-2024, đã có 20 nước và tổ chức quốc tế đã quyết định hoặc dự kiến hỗ trợ với tổng giá trị hơn 22 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 550 tỉ đồng) và nhiều trang thiết bị phục vụ lưu trú, nước sạch, vệ sinh… cho Việt Nam để khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, cộng đồng người Việt ở các nước đã chủ động kêu gọi, quyên góp với số tiền lên tới 19 tỉ đồng để hỗ trợ người dân các thành phố, tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nhằm sớm khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống. Dự kiến, số tiền ủng hộ của kiều bào ta ngoài nước sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.

Hàng không tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ

Ở trong nước, những ngày qua, các hãng hàng không đã vận chuyển miễn phí hàng chục tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ. Cập nhật mới nhất từ Bamboo Airways cho biết ngay từ ngày 11-9, chương trình Cánh bay yêu thương của hãng vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ cho đồng bào vùng lũ phía Bắc, hàng loạt các tổ chức, mạnh thường quân ở khắp nơi đã liên hệ với hãng để gửi hỏa tốc hàng hóa cứu trợ ra Bắc như: Quỹ vì trẻ em khuyết tật Việt Nam, tổ chức SOS Đà Nẵng; Ủy ban MTTQ Quận 10 TP HCM; UBND Phường Tân Phước (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); Ủy ban MTTQ Phường Phước Mỹ (Đà Nẵng); Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Lâm Đồng; Hội Chữ Thập Đỏ TP Đà Lạt; Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam; Trung tâm thương mai dược phẩm và trang thiết bị y tế TP HCM - Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam…

Tính riêng từ ngày 11-9 đến 17-9, gần chục tấn hàng hóa là áo phao, thực phẩm, thuốc, quần áo, chăn mền… đã được Bamboo Airways vận chuyển miễn phí ra Hà Nội và chuyển tiếp đến tay những đồng bào vùng bão lũ.

VIDEO: Các chuyến bay "ngựa thồ" C-17 chở hàng cứu trợ quốc tế đáp xuống Nội Bài- Ảnh 5.

Gần chục tấn hàng hóa là áo phao, thực phẩm, thuốc, quần áo, chăn mền… đã được Bamboo Airways vận chuyển miễn phí ra Hà Nội

Trong những ngày tới, Bamboo Airways sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1,5 tấn hàng hóa thiết yếu từ Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy Bắc Kạn, UBND Phường Tân Phước (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Hội Chữ Thập Đỏ TP Đà Lạt để chuyên chở hỏa tốc ra Bắc cứu trợ đồng bào. Đồng thời, hãng vẫn sẵn sàng tiếp nhận vận chuyển miễn phí các lô hàng hóa thiết yếu cứu trợ cho miền Bắc đến hết ngày 26-9-2024.

Còn Vietjet vận chuyển miễn cước vận chuyển hàng cứu trợ đến ngày 20-9. Vietnam Airlines không thông báo thời hạn cụ thể ngừng tiếp nhận vận chuyển