[CLIP] Cảnh sát dẫn giải bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tới tòa

19/09/2024 16:13

Khoảng 5h40 sáng nay 19/9, đoàn xe cảnh sát chở các bị cáo, trong đó có bà Trương Mỹ Lan đến khuôn viên tòa án. Phiên tòa bắt đầu từ 8h ngày hôm nay và kéo dài đến ngày 19/10.

Hình ảnh vợ chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát. CLIP: Duy Anh

8h sáng nay, HĐXX của TAND TPHCM tiến hành xét xử giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát – Trương Mỹ Lan . Phiên tòa sơ thẩm này do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa, dự kiến diễn ra từ hôm nay đến ngày 19/10.

[] Cảnh sát dẫn giải bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tới tòa

Clip đoàn xe cảnh sát chở bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo đến tòa án hồi 5h40 sáng 19/9

Đây là phiên tòa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Từ sáng sớm hàng chục cơ quan báo chí đã có mặt tại khu vực trước tòa án để đưa tin.

[CLIP] Cảnh sát dẫn giải bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tới tòa- Ảnh 1.

Báo chí tác nghiệp đối diện khuôn viên tòa án. Ảnh: Tân Châu

Đoạn đường trước khu vực tòa án có nhiều lực lượng tham gia điều tiết giao thông, làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Bên trong khuôn viên tòa án, có nhiều cảnh sát làm nhiệm vụ.

[CLIP] Cảnh sát dẫn giải bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tới tòa- Ảnh 2.

Lực lượng bảo vệ ANTT bên ngoài tòa án. Ảnh: Tân Châu

Theo quan sát của phóng viên Tiền Phong, tòa án đã dùng 2 phòng xử án A và B và khoảng trống ở giữa 2 phòng này là nơi xét xử chính, bên cạnh dựng rạp ngoài sân tòa (kết nối qua màn hình truyền hình ảnh từ phòng xử án ra). HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát sẽ ngồi làm việc tại phòng xử án B.

[CLIP] Cảnh sát dẫn giải bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tới tòa- Ảnh 3.

Lực lượng an ninh trước cổng tòa án. Ảnh: Tân Châu

Báo chí được tòa án bố trí vào một phòng riêng biệt, không được mang máy tính hay điện thoại vào phòng. Ban tổ chức cho báo chí mượn máy tính và USB. Phóng viên ảnh được trực tiếp tác nghiệp 15 phút đầu giờ.

Khoảng 5h40, đoàn xe cảnh sát đưa các bị cáo trong vụ án đến khu vực tòa án. Xe chở bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) được cảnh sát điều khiển chạy vòng qua sân tòa án đậu phía bên hông tòa, từ đây bà Lan được cảnh sát dẫn giải vào phòng xử án.

[CLIP] Cảnh sát dẫn giải bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tới tòa- Ảnh 4.

Tòa án sáng nay 19/9. Ảnh: Tân Châu

Tại phiên tòa này, bà Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo bị xét xử với 3 tội danh khác nhau, gồm: “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Trong đó bà Trương Mỹ Lan bị xét xử về cả 3 tội danh nêu trên.

Chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng của gần 36.000 bị hại

Theo cáo buộc, bà Trương Mỹ Lan là người chi phối, điều hành, chỉ đạo, quyết định mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát .

Bà Lan cũng là người đưa ra chủ trương và chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp; chủ trì họp bàn với các nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB quyết định sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu "khống" với tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu; chạy dòng tiền khống để hợp thức nhà đầu tư sơ cấp cho số trái phiếu phát hành, sau đó thông qua công ty chứng khoán bán trái phiếu cho hàng ngàn nhà đầu tư, thu tiền về sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phát hành trái phiếu.

Tính đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 30.000.000 đồng của 35.824 bị hại. Ngoài bà Trương Mỹ Lan, ở tội danh này còn có 28 đồng phạm khác.

Rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng

Theo cáo trạng, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung phối hợp với Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB, hoặc cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức nguồn gốc bất hợp pháp số tiền 445.000 tỷ đồng do Trương Mỹ Lan phạm tội mà có vào các mục đích khác nhau.

Đó là các khoản chi: Trả gốc, lãi trái phiếu; Chi trả nợ các khoản vay tại Ngân hàng SCB; Chi phí lãi vay, chi phí hoạt động của Ngân hàng SCB; Chi cho dự án Dự án Mũi Đèn Đỏ; Dự án A6, huyện Bình Chánh); Chi cho các cá nhân; Chuyển tiền ra nước ngoài… Ở tội danh này, ngoài bà Trương Mỹ Lan còn có 8 bị cáo đồng phạm khác.

Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới 4,5 tỷ USD

Ở tội danh “Rửa tiền”, Viện Kiểm sát nêu rằng, trong thời gian từ năm 2012 đến 2022, mỗi khi cần sử dụng tiền chuyển đi nước ngoài để trả nợ và nhận tiền vay từ nước ngoài về, Trương Mỹ Lan giao cho thuộc cấp lập các hợp đồng “khống” mua bán cổ phần, góp vốn, tư vấn giữa các nước ngoài (đều là các công ty ma thuộc quản lý, điều hành của các cá nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Thông qua các hợp đồng "khống" này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng SCB.

Tổng số tiền mà bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép qua biên giới là 4,5 tỷ USD. Ở tội danh này, ngoài bà Trương Mỹ Lan còn có 8 bị cáo đồng phạm khác.

Ở giai đoạn 1 vụ án, tại bản án hình sự sơ thẩm số 157/2024/HSST ngày 11/4/2024 của TAND TPHCM, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên tử hình chung cho các tội: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ".

Bà Trương Mỹ Lan đã có kháng cáo, TAND cấp cao tại TPHCM đang thụ lý theo trình tự phúc thẩm vụ án này.