Hôn nhân 30 năm của tài tử đóng Gia Cát Lượng

20/06/2024 12:02

Biến cố từ cuộc hôn nhân đầu khiến Đường Quốc Cường không dám nghĩ đến việc đi bước nữa, từng khước từ Trang Lệ.

Theo Mtime, ở tuổi 72, Đường Quốc Cường hoạt động sôi nổi ở làng giải trí với các vai trò diễn viên, nhà sản xuất. Ông còn thường xuất hiện ở các sự kiện, chương trình về thư pháp. Vợ ông - Trang Lệ, 60 tuổi, thường cùng chồng trong các chuyến công tác. Ba thập niên qua, bà vừa là trợ lý vừa quản lý công việc của Đường Quốc Cường.

Vợ chồng Trang Lệ, Đường Quốc Cường tại sự kiện cuối năm 2023. Ảnh: Ifeng

Vợ chồng Trang Lệ, Đường Quốc Cường tại sự kiện cuối năm 2023. Ảnh: Ifeng

Trước khi quen Trang Lệ, tài tử trải qua bi kịch hôn nhân, khiến ông lao đao cả trong đời sống lẫn sự nghiệp. Vợ đầu tiên của ông là bà Tôn Đào, họ kết hôn năm 1979, con gái chào đời năm 1983. Năm 1989, gia đình rạn nứt, Đường Quốc Cường đề nghị ly hôn nhưng Tôn Đào không đồng ý. Năm 1990, Tôn Đào tự tử, cha mẹ bà cho rằng Đường Quốc Cường ngoại tình.

Bấy giờ, tài tử là quân nhân, ông bị cấp trên thẩm tra và được xác định không ngoại tình. Tuy nhiên, danh tiếng Đường Quốc Cường bị ảnh hưởng, khiến ông u uất, chán nản.

Giai đoạn chán chường, Trang Lệ - đồng nghiệp của Đường Quốc Cường - thường đến phòng tài tử, giúp ông dọn nhà, giặt quần áo, nấu cơm. Vì Trang Lệ đến nhiều lần, diễn viên khuyên cô không nên lui tới, lo cô bị người ngoài dị nghị. Sự khước từ của Đường Quốc Cường khiến Trang Lệ tổn thương.

Trang Lệ trong "Tam Quốc diễn nghĩa"
 
 

Trang Lệ từng là diễn viên, đóng vai nhỏ (Thôi phu nhân) trong "Tam Quốc diễn nghĩa" 1994. Video: Bilibili

Sau vài tháng không gặp mặt, Đường Quốc Cường tìm Trang Lệ, thổ lộ tình cảm: "Anh từng kết hôn, có con, em chưa có chồng, em có chê anh không?". Trang Lệ nói không bận tâm cách biệt tuổi tác hay quá khứ của Đường Quốc Cường. Họ tổ chức hôn lễ năm 1993, lúc đó, tài tử trong đoàn phim Tam Quốc diễn nghĩa, đảm nhiệm vai Gia Cát Lượng.

Gia đoạn đầu hôn nhân, vợ chồng sống trong căn phòng hơn 10 mét vuông, ít ánh sáng, tường nhà cũ, sơn bong tróc. Nội thất chỉ có chiếc giường, một chiếc bàn và một chiếc ghế. Bếp, nồi niêu xoong bát choán phần lớn diện tích.

Trang Lệ trẻ trung, xuất thân khá giả nên có nhiều người nhận xét bà thiệt thòi khi làm vợ Đường Quốc Cường. Diễn viên từng nói: "Anh ấy là người tốt, lại có tài, tôi hạnh phúc khi sống với anh ấy".

Thi thoảng tài tử đưa vợ đến nhà bạn bè chơi, thấy gia đình bạn có nhà to, xe tốt, ông áy náy vì chưa mang được cho vợ cuộc sống tốt hơn. Trang Lệ an ủi chồng: "Chúng ta sống cho bản thân, không phải sống cho người khác nhìn. Lúc lấy anh, em không mơ mình hưởng phú quý. Sống với anh, em rất hạnh phúc". Năm 1997, con trai của cặp vợ chồng - Đường Anh Hàm - chào đời, Trang Lệ ngừng đóng phim, tập trung cho gia đình, hỗ trợ công việc của chồng.

Vai Gia Cát Lượng của Đường Quốc Cường
 
 

Tạo hình Đường Quốc Cường trong "Tam Quốc diễn nghĩa" 1994. Video: Bilibili

Khi ở nhà, Đường Quốc Cường giành việc nấu cơm, giặt quần áo, rửa bát, cắt trái cây cho Trang Lệ. Có lần vào dịp Trung thu, ông và các thành viên đoàn phim Tam Quốc diễn nghĩa được phát một hộp bánh. Không nỡ ăn một mình, Đường Quốc Cường để dành mang về chia sẻ với vợ. Một tuần sau, khi vợ mở hộp, bánh đã mốc.

Sau khi Tam Quốc diễn nghĩa phát sóng, Đường Quốc Cường nhận phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả về tạo hình, diễn xuất, nhận nhiều danh hiệu ở các giải Phi Thiên, Kim Ưng. Năm 1999, sự nghiệp của ông thăng hoa với vai chính trong Vương triều Ung Chính.

Ngoài các vai hoàng đế, Đường Quốc Cường thường được mời đóng Mao Trạch Đông trong các phim điện ảnh, truyền hình được dàn dựng công phu của Trung Quốc.

Tạo hình Khổng Minh của Đường Quốc Cường. Ảnh: Sohu

Tạo hình Khổng Minh của Đường Quốc Cường. Ảnh: Sohu

Theo Ifeng, con gái của Đường Quốc Cường - Tôn Đào từng nói về bố: "Năm xảy ra bi kịch, bố tôi không được đóng vở kịch nào. Có lẽ mãi mãi bố chẳng đổi đời được, khó khăn lắm ông mới có ngày hôm nay. Hai người không còn tình cảm, chia tay nhau không phải chuyện xấu. Nhưng mẹ tôi chịu áp lực quá lớn, mẹ có những thành kiến, lòng chất chứa tâm sự nhưng không nói ra, một phút nghĩ quẩn mà mẹ làm thế".

Trên CCTV, Đường Quốc Cường tiết lộ con gái từng hận ông nhưng khi lớn, cô hiểu cho ông, hơn 20 năm qua, tình cảm cha con tốt đẹp, mối quan hệ giữa Trang Lệ và con riêng của chồng cũng hòa thuận.

Như Anh

Bạn đang đọc bài viết "Hôn nhân 30 năm của tài tử đóng Gia Cát Lượng" tại chuyên mục Cuộc sống số.