Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính

11/10/2024 20:12

Hà Nội đặt mục tiêu đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa, kết nối và chia sẻ dữ liệu theo phương châm "một việc một lần làm, hồ sơ nộp một lần".

Ngày 11/10, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố giai đoạn 2024-2025.

Mục tiêu của kế hoạch là đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa, kết nối và chia sẻ dữ liệu theo phương châm "một việc một lần làm, hồ sơ nộp một lần", tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, kế hoạch hướng đến nâng cao tính minh bạch, chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Hà Nội đặt mục tiêu đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa, kết nối và chia sẻ dữ liệu theo phương châm "một việc một lần làm, hồ sơ nộp một lần".

Để đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra lộ trình rõ ràng, xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan thực hiện việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. Đặc biệt, kế hoạch yêu cầu các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Mục tiêu cụ thể là tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kế hoạch cũng hướng đến việc giảm tối đa sự di chuyển, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời giảm thiểu các bước xử lý thủ công trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Chủ tịch Hà Nội: Mỗi cán bộ, công chức phải nắm vững tinh thần của Luật Thủ đô

Hiện tại, Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 1.191/1.885 thủ tục hành chính trên địa bàn, trong đó có 318 dịch vụ toàn trình và 872 dịch vụ một phần. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, như tần suất sử dụng thấp, tỉ lệ số hóa hồ sơ chưa đạt yêu cầu, và việc tái cấu trúc thủ tục hành chính còn nhiều hạn chế.

Đến nay, UBND Thành phố đã phê duyệt phương án tái cấu trúc cho 627/1.185 thủ tục hành chính, đạt 53%. Tuy nhiên, quy trình tái cấu trúc này vẫn chưa đảm bảo đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, chưa tối ưu hóa việc cắt giảm các khâu thực hiện và tái sử dụng dữ liệu số hóa.

Nhìn chung, chất lượng dịch vụ công trực tuyến hiện vẫn chưa đạt kỳ vọng, gây khó khăn cho cả người dân trong khai báo, điền mẫu đơn và cho cán bộ trong việc xử lý nghiệp vụ trên hệ thống. Việc kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống chưa đồng bộ, khiến công tác giải quyết thủ tục hành chính gặp nhiều trở ngại.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính" tại chuyên mục Thời sự.