Hải Phòng “chạy nước rút” hoàn thành mục tiêu thu hút FDI

09/10/2024 20:13

Hải Phòng cần thêm ít nhất 300 triệu USD vốn FDI trong thời gian còn lại của năm 2024 để hoàn thành mục tiêu 2 - 2,5 tỷ USD trong bối cảnh nhiều KCN bị ảnh hưởng do bão số 3.

FDI vào Hải Phòng "giậm chân tại chỗ" do bão số 3

Tại cuộc giao ban báo chí đầu tháng 10/2024, ông Trần Huy Kiên - Chánh Văn phòng UBND Tp.Hải Phòng, thông tin, trong 9 tháng năm 2024, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào địa phương hơn 1,7 tỷ USD. Mặc dù đạt hơn 85% kế hoạch năm (từ 2 - 2,5 tỷ USD), nhưng nguồn vốn FDI này lại giảm hơn 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Điều đáng nói, so với báo cáo kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2024 (tính đến 20/8), vốn FDI của Tp.Hải Phòng vẫn "giậm chân tại chỗ" ở con số hơn 1,7 tỷ USD. Như vậy, trong hơn 1 tháng, thành phố Cảng vẫn chưa đón dự án FDI lớn nào.

Trong đó, số dự án FDI cấp mới vẫn dừng ở 75 dự án với số vốn 423,37 triệu USD, bao gồm: Cấp mới trong khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) 43 dự án, đạt 370,66 triệu USD (chiếm 87,55%). Cấp mới ngoài KCN, KKT là 32 dự án, đạt 52,71 triệu USD (chiếm 12,45%).

Hải Phòng “chạy nước rút” hoàn thành mục tiêu thu hút FDI- Ảnh 1.

Lãnh đạo Tp.Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Hàn Quốc (Ảnh: CTV).

Trong thời gian này, Tp.Hải Phòng điều chỉnh tăng vốn đầu tư 50 dự án với số vốn đầu tư tăng thêm 857,08 triệu USD. Trong đó, trong KCN, KKT có 39 dự án, vốn đầu tư tăng 802,14 triệu USD. Còn ngoài KCN, KKT có 11 dự án với vốn đầu tư tăng là 54,93 triệu USD.

Bên cạnh đó, qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp, trong 9 tháng năm 2024, Tp.Hải Phòng thu hút thêm 420,09 triệu USD vốn FDI. Trong các KCN, KKT thu hút 15,52 triệu USD. Ngoài KCN, KKT thu hút 404,57 triệu USD.

Hải Phòng “chạy nước rút” hoàn thành mục tiêu thu hút FDI- Ảnh 2.

Cảng nước sâu Lạch Huyện - một trong những lợi thế thu hút nguồn vốn FDI của Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Nguyên nhân của tình trạng "giậm chân tại chỗ" trong thu hút FDI của Tp.Hải Phòng trong suốt hơn 1 tháng là do bão số 3 khiến 14 KCN và hầu hết các cụm công nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng. Trong đó, nặng nề nhất là 2 KCN Nam Đình Vũ và Đồ Sơn.

Ngoài ra, nhiều giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại 2 chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Trung Quốc trước đó của lãnh đạo Tp.Hải Phòng với tổng số vốn hơn 430 triệu USD được coi là nguyên nhân khiến tình hình thu hút FDI vào Hải Phòng "đóng băng" trong suốt hơn 1 tháng qua.

Theo lãnh đạo UBND Tp.Hải Phòng, trong 3 tháng còn lại của năm 2024, ngoài "nước rút" hoàn thành mục tiêu thu hút FDI của năm, địa phương chuẩn bị cơ sở hạ tầng cũng như cơ chế, chính sách thu hút FDI năm 2025 và những năm tiếp theo.

Mở rộng không gian thu hút vốn FDI

Ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, cho biết, ngay sau bão số 3, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến Hải Phòng trong bối cảnh các KCN vẫn ngổn ngang sau bão. Mặc dù họ mới chỉ tìm hiểu cơ hội đầu tư, nhưng điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của Hải Phòng.

"Vì giữ bí mật cho các nhà đầu tư, tôi không nói cụ thể. Tôi chỉ có thể tiết lộ, có nhà đầu tư nước ngoài dự định đầu tư dự án FDI lên tới cả tỷ USD. Chắc chắn, trong thời gian tới, tình hình thu hút FDI của Hải Phòng sẽ có những bước đột phá", ông Bùi Ngọc Hải thông tin.

Để "dọn tổ đón đại bàng", Tp.Hải Phòng có nhiều kế hoạch, phương án nhằm mở rộng không gian, phát huy tiềm năng và lợi thể để thu hút nguồn vốn FDI. Trong đó, địa phương đang đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án KCN, KKT lớn.

Hải Phòng “chạy nước rút” hoàn thành mục tiêu thu hút FDI- Ảnh 3.

Phối cảnh tổng thể Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Trong đó, có thể kể đến Đề án thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng rộng khoảng 20.000 ha và dự án đầu tư xây dựng 5 KCN: Tràng Duệ 3, Nam Tràng Cát, Giang Biên 2, Vinh Quang, Nhật Bản - Hải Phòng (Nomura).

Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ 1 KKT và 14 KCN hiện nay, Tp.Hải Phòng sẽ có 2 KKT và 19 KCN đáp ứng nhu cầu cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hải Phòng: Đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2

Trong số các dự án kể trên, KKT phía Nam rộng khoảng 20.000 ha được coi là động lực phát triển của Tp.Hải Phòng cũng như điểm nhấn thu hút vốn FDI trong thời gian tới.

Theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, dự kiến trong năm 2024, địa phương sẽ thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng theo mô hình khi kinh tế sinh thái, bền vững thế hệ mới. Tp.Hải Phòng cam kết dành chính sách ưu đãi cao nhất, thủ tục thông thoáng nhất đối với các dự án, trong đó có dự án FDI, đầu tư vào đây.