Doanh nghiệp, người lao động nói gì về đề xuất tăng thêm ngày nghỉ dịp Quốc khánh?

10/10/2024 12:12

Mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ cho người lao động vào dịp Quốc khánh 2-9, tức kéo dài dịp nghỉ đến hết ngày 5-9.

Đề xuất này dựa trên việc so sánh mức bình quân ngày nghỉ lễ và Tết của các nước và các nước trong khu vực, trong đó bình quân ngày nghỉ lễ, Tết trong năm của các nước Đông Nam Á khoảng 16-17 ngày, trong khi nước ta chỉ 11 ngày. Bên cạnh đó việc tăng số ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2-9 sẽ giúp người lao động có thêm 1 kỳ nghỉ dài trong năm theo hướng một quý, hoặc hơn 1 quý có một dịp nghỉ để về thăm gia đình, đưa con đi chơi, cùng con dự lễ khai giảng đầu năm học mới…

Doanh nghiệp, người lao động nói gì về đề xuất tăng thêm ngày nghỉ dịp Quốc khánh?- Ảnh 1.

Nghỉ lễ dài ngày người lao động có thêm điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí

Chị Mai Tú Trâm, công nhân Công ty CP Giày Thiên Lộc (quận 12, TP HCM), ủng hộ đề xuất của Tổng LĐLĐ. Giải thích lý do, Trâm cho hay quê chị ở Lâm Đồng cách TP HCM không quá xa nhưng chị ít khi có điều kiện về thăm cha mẹ. Bởi lẽ kỳ nghỉ dài thì ít, còn các kỳ nghỉ lễ ngắn 1-2 ngày nếu trừ thời gian đi đường thì không ở nhà được bao nhiêu. "Tốn tiền đi lại nhưng khi trở lại làm việc thì mệt mỏi do di chuyển liên tục, ảnh hưởng công việc, nên dịp nghỉ lễ ngắn ngày tôi thường chọn nghỉ ngơi ở phòng trọ. Nếu được nghỉ dài ngày hơn vào dịp Quốc khánh việc về thăm gia đình với những công nhân ngoại tỉnh như tôi sẽ thuận tiện hơn"- chị Trâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Phước Đại, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Juki Việt Nam (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM) cũng ủng hộ đề xuất tăng số ngày nghỉ dịp lễ 2-9, kéo dài đến ngày tựu trường 5-9. Theo ông Đại, đây là nguyện vọng của đa số công nhân lao động ở công ty, nhất là công nhân có gia đình và con nhỏ, vì ai cũng muốn được đưa con đến trường ngày đầu năm học.

Doanh nghiệp, người lao động nói gì về đề xuất tăng thêm ngày nghỉ dịp Quốc khánh?- Ảnh 2.

Người lao động có thêm điều kiện chăm lo cho gia đình, con cái khi được tăng ngày nghỉ dịp lễ, Tết

Nhiều năm nay, do không có người hỗ trợ, không ít công nhân ngoại tỉnh đã phải gửi con về quê, các ngày lễ khai giảng, họp phụ huynh, bế giảng... cho con họ đều phải nhờ cậy ông bà . Kể cả khi ở cùng nhau thì việc sắp xếp dự khai giảng cùng con cũng là điều vô cùng khó khăn. "Điều đó rất thiệt thòi đối với con trẻ. Do vậy, tăng số ngày nghỉ vào dịp này là hợp lý"- ông Đại nói.

Ông Đại cho biết thêm tại Juki, vấn đề tăng ngày nghỉ lễ trong năm cũng được Công đoàn trao đổi sớm với ban giám đốc và doanh nghiệp phản hồi rằng họ sẽ chấp hành nếu vấn đề này được luật hoá. Dù là doanh nghiệp sản xuất song hiện nay công ty đang áp dụng thời gian làm việc 44giờ/tuần. Trong tháng, người lao động được nghỉ 2 ngày thứ bảy. Trong số các ngày nghỉ thứ bảy đó, doanh nghiệp cho người lao động nghỉ 20 ngày có hưởng lương, 7 ngày còn lại tính vào phép năm của người lao động (như thoả thuận).

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony (huyện Bình Chánh, TP HCM) cho hay không chỉ có người lao động mà chủ doanh nghiệp cũng muốn được nghỉ ngơi nhiều hơn. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam có 1 kỳ nghỉ dài là Tết nguyên đán. Ngoài ra, nếu dịp lễ 30-4, 1-5 và 2-9 trùng hoặc sát ngày nghỉ hàng tuần thì tùy khu vực công hay tư, người lao động được nghỉ thêm 1-2 ngày, tức có thêm kỳ nghỉ tương đối với tổng số ngày nghỉ 3-4 ngày. Thời gian nghỉ dài giúp người lao động dễ bố trí thời gian nghỉ ngơi, về quê thăm gia đình hay tham gia vui chơi giải trí sau những ngày làm việc vất vả.

"Cùng với việc kéo dài ngày nghỉ, tôi cho rằng nhà nước nên tổ chức thêm nhiều hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch... ở mỗi địa phương để vào dịp Quốc Khánh mọi người dân, người lao động đều được tiếp cận, vui chơi. Bên cạnh đó, nếu đề xuất được thông qua thì cũng cần quy định ngày nghỉ cố định để doanh nghiệp chủ động trong việc lên kế hoạch sản xuất kinh doanh"- ông Quang Anh kiến nghị.

Đồng tình với đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tăng thêm ngày nghỉ dịp lễ 2-9 để người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, chăm lo cho gia đình, con cái, song ông Trần Hữu Tín, Trưởng Văn phòng Luật sư Tín và Cộng sự cho rằng khó khả thi vào thời điểm này. Bởi lẽ ngày nghỉ lễ, Tết hằng năm được quy định trong Bộ luật Lao động, song Bộ luật Lao động năm 2019 mới có hiệu lực thi hành cách đây không lâu (từ ngày 1-1-2021, dịp Quốc Khánh người lao động được nghỉ 2 ngày). Như vậy nếu đề xuất được thông qua, đồng nghĩa với việc phải xem xét sửa đổi Bộ luật Lao động.

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau đây:

- Tết Dương lịch: 1 ngày (ngày 1-1 dương lịch)

- Tết Âm lịch: 5 ngày

- Ngày Chiến thắng: 1 ngày (ngày 30- 4 dương lịch)

- Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày (ngày 1- 5 dương lịch)

- Quốc khánh: 2 ngày (ngày 2- 9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau)

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 1 ngày (ngày 10- 3 âm lịch).

Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ kể trên còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước họ.