Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

09/05/2024 12:11

Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Tối 8/5, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế thực hiện cầu truyền hình trực tiếp chương trình “Làng Sen nuôi chí lớn”. Đây là chương trình truyền hình chính luận nghệ thuật đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024). 

Sự kiện - Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn'

Các đại biểu tham dự Chương trình. 

Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Nghệ An và Thừa Thiên - Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An và Đài Phát thanh – Truyền hình Thừa Thiên - Huế phối hợp thực hiện cầu truyền hình trực tiếp tại hai địa phương chương trình “Làng Sen nuôi chí lớn”.

Sự kiện - Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn' (Hình 2).

Tại 2 tỉnh Nghệ An và Thừa Thiên Huế diễn ra cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn".

Trong 79 mùa xuân, Bác Hồ có 10 năm sống ở quê hương Nghệ An (từ năm 1895-1901) và 10 năm sống trên đất cố đô Huế (từ năm 1906-1909). Nếu Nam Đàn là quê hương chôn nhau cắt rốn, nơi Người được truyền thừa truyền thống hiếu học, đạo nghĩa nhân văn và khát vọng vươn lên, thì cố đô Huế, mảnh đất lưu dấu bao hoài niệm của tuổi ấu thơ gian truân, khó nhọc cũng là nơi Người được tiếp cận với ánh sáng của tri thức phương Tây, được gặp gỡ nhiều thầy giáo và các bậc trí giả lớn của thời đại.

Sự kiện - Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn' (Hình 3).

Sân khấu thực cảnh tái hiện thuở ấu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình "Làng Sen nuôi chí lớn" là mạch câu chuyện về thủa ấu thơ và thời niên thiếu được kể bằng âm nhạc và dữ liệu lịch sử để hiểu rõ hơn những ảnh hưởng, tác động có ý nghĩa quyết định đến hoài bão chí hướng cách mạng của Người.

Sân khấu ở hai điểm cầu không dàn dựng quy mô, rực rỡ mà là một không gian phù hợp với phong cách bình dị, những năm tháng lặng thầm, đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời niên thiếu ở quê hương Nam Đàn và Tp.Huế. Với thời lượng 110 phút, “Làng Sen nuôi chí lớn” gồm 3 phần: phần 1 - Nếp nhà; phần hai - Nỗi đau nước mất nhà tan; phần ba - Khởi nguồn chí lớn.

Sự kiện - Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn' (Hình 4).

Hoạt cảnh dân ca ví giặm do NSND Hồng Lựu, Công Minh và các nghệ sỹ biểu diễn tái hiện về những năm tháng đầy mất mát trong thời niên thiếu của Người.

Tại điểm cầu Nghệ An, chương trình có sự góp mặt của NSND Hồng Lựu, NSƯT Tiến Lâm, NSƯT Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Bùi Lê Mận và nhiều nghệ sĩ trẻ thành danh, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sĩ đến từ Vũ đoàn Ngọc trai đỏ và Đoàn trường Cao đẳng văn hoá Nghệ thuật Nghệ An.

Đây là lần đầu tiên hai đài  Phát thanh - Truyền hình Nghệ An và Thừa Thiên - Huế kết nối cầu truyền hình trực tiếp, gắn kết hai vùng đất nơi lưu giữ nhiều kỷ vật và câu chuyện xúc động về gia đình, đặc biệt là người mẹ Hoàng Thị Loan - Thân mẫu của Bác.

Chương trình sẽ giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta. Cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn” là lời tri ân sâu sắc từ trái tim của những thế hệ người con đất Việt, thể hiện niềm kính yêu sâu sắc đối với Người.

Hà Hằng