Trường hợp gặp đèn xanh phương tiện vẫn phải dừng lại theo đề xuất mới

07/09/2024 12:14

Theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải, trong một số trường hợp nhất định, khi gặp tín hiệu đèn xanh, phương tiện vẫn phải dừng lại.

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Quy chuẩn mới đang được Bộ Giao thông Vận tải dự thảo có nhiều điểm thay đổi so với quy chuẩn hiện hành QCVN 41:2019/BGTVT.

Quy chuẩn mới đang dự thảo quy định:

Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông được áp dụng ba loại màu tín hiệu: xanh, vàng và đỏ; chủ yếu có dạng hình tròn, lắp theo chiều thẳng đứng hoặc nằm ngang. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Ý nghĩa của đèn tín hiệu: Tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:

Tín hiệu xanh: Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp.

Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi: báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Quy định mới về đèn tín hiệu giao thông, tài xế cần biết

Trường hợp không có vạch dừng, thì vị trí đặt đèn tín hiệu gần nhất theo chiều đi coi như là vạch dừng.

Tại một thời điểm, trên cùng một bộ đèn tín hiệu chỉ được sáng một trong ba màu: xanh, vàng hoặc đỏ.

Như vậy, một điểm mới khác trong quy chuẩn này là việc hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư và cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử nghiệm trước khi chính thức nghiệm thu và đưa vào khai thác. Điều này giúp đảm bảo hệ thống đèn hoạt động ổn định và phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ.

Về tín hiệu đèn xanh, người tham gia giao thông được đi. Tuy nhiên, trường hợp gặp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường.

Trước đây, đã có nhiều tranh cãi về việc bỏ tính năng hiển thị thời gian đếm ngược trên đèn giao thông. Tuy nhiên, trong đề xuất mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất giữ lại tùy chọn này. Các đèn tín hiệu có thể hiển thị thời gian đếm ngược hoặc không, tùy vào yêu cầu cụ thể của từng khu vực.

Minh Hoa (t/h)