Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

17/04/2024 00:10

Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), nửa đầu tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Điều này cho thấy nhu cầu thủy sản tại thị trường này đã có sự phục hồi tốt so với năm trước. Trong năm 2023, tiêu dùng thủy sản của người Canada giảm, do khó khăn kinh tế khiến người tiêu dùng chuyển từ các loại hải sản sang thịt bò, thịt gà và các mặt hàng protein khác có giá cả thấp hơn. Điều này đã khiến xuất khẩu thủy sản nói chung của Việt Nam sang Canada trong năm 2023 giảm 38,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực trở lại đã bắt đầu từ tháng 1/2024 khi nước này tăng nhập khẩu các mặt hàng cá tra, cá da trơn đông lạnh,...

Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam. So với các thị trường khác cùng khối CPTPP, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,...

Kinh tế - Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Tính đến 15/3, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP cho biết, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2024, Canada nhập khẩu từ Việt Nam hơn 900 tấn, trị giá 2 triệu USD, giảm 10% về giá trị và tăng 28% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Canada với hơn 9.000 tấn, trị giá gần 31 triệu USD.

Canada, là một thị trường tiêu thụ lớn và có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra. Tuy nhiên đây cũng là thị trường khó tính, kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu.

Chưa kể, mặt hàng cá tra của Việt Nam tại thị trường này cũng phải chịu sự cạnh tranh lớn từ nhiều nguồn cung như Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia. Ngoài ra, cá tra Việt Nam cũng phải cạnh tranh với nhiều loại cá khác trên thị trường.

Để duy trì và phát triển thị trường này trong tương lai. Theo VASEP, các nhà sản xuất và xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và quy định của Canada.

Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài cũng rất quan trọng, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối và nhà bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Quốc Tiệp (t/h)