Thường vụ Quốc hội xem xét công tác nhân sự, cho ý kiến nhiều dự án trọng điểm quốc gia

13/10/2024 16:11

Cùng với công tác nhân sự, chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nếu chuẩn bị kịp hồ sơ.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, sáng 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án hình sự.

Thường vụ Quốc hội xem xét công tác nhân sự, cho ý kiến nhiều dự án trọng điểm quốc gia- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Nội dung này sẽ do Viện trưởng VKSND tối cao trình bày tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội báo cáo thẩm tra. Sau đó, các đại biểu sẽ thảo luận, cho ý kiến về nội dung này.

Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ tiến hành xem xét công tác nhân sự và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 , Quốc hội khóa XV. Đây là một trong những kỳ họp có nội dung công tác lập pháp nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Chiều cùng ngày, ngoài cho ý kiến về dự án Luật Dữ liệu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến cũng cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác, nếu các cơ quan trình chuẩn bị kịp hồ sơ.

Trong đó có chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (cho ý kiến lần 2).

Ngoài ra, chương trình phiên họp còn dự phòng cho ý kiến đối với một số nội dung khác để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và xem xét kiến nghị giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội (nếu có).

Trong thời gian này, Ủy ban Thường vụ cũng cho ý kiến bằng văn bản về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ; và việc thực hiện 7 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể gồm các dự án: Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội ; vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh ; Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu; và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đều trong giai đoạn 1.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ cũng cho ý kiến sơ kết 3 năm thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, thành phố Cần Thơ, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Thanh Hóa.