Thị trường smartphone có thể ngược dòng

04/04/2024 08:14

Thị trường smartphone năm 2024 được dự báo tăng trưởng 3% do sức mua phục hồi, sự phổ biến của điện thoại gập và tính năng AI.

Tính năng chỉnh sửa ảnh bằng AI trên smartphone. Ảnh: Digital Trends.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu trong năm 2024 ước tính đạt 1,2 tỷ thiết bị, tăng 3% so với năm ngoái. Đây cũng là lần đầu sau 4 năm thị trường smartphone tăng trưởng trở lại.

Năm 2023, thị trường smartphone sụt giảm 4% so với 2022. Một trong những nguyên nhân đến từ xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.

Trong năm 2024, doanh số smartphone thuộc phân khúc giá rẻ (từ 150-249 USD) được dự báo tăng 11% sau khi giảm mạnh vào 2023.

Các thị trường mới nổi gồm Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi (MEA), Caribbean và Mỹ Latin (CALA) sẽ đóng vai trò thúc đẩy phân khúc.

Những yếu tố như áp lực lạm phát giảm tại nhiều nước châu Phi, đồng nội tệ ổn định có thể góp phần khiến sức mua phục hồi.

Tiếp theo, sự hiện diện của các công ty Trung Quốc như OPPO, vivo, Xiaomi và Transsion Group làm tăng sức cạnh tranh, kích thích nhu cầu mua smartphone giá rẻ.

Thi truong smartphone nam 2024 anh 1

Doanh số smartphone năm 2023 và dự đoán 2024 theo phân khúc giá. Ảnh: Counterpoint Research.

Ngoài nhu cầu phục hồi, Counterpoint Research cho rằng sự cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc sẽ là yếu tố thúc đẩy phân khúc giá rẻ tăng trưởng.

Trong khi đó, dải smartphone cao cấp (từ 600-799 USD) dự kiến duy trì mức tăng trưởng ổn định, khoảng 17% so với năm ngoái nhờ các flagship đời cũ, sự xuất hiện của nhiều thiết bị gập vỏ sò.

Với phân khúc siêu cao cấp (800 USD trở lên), các nhà phân tích cho rằng màn hình gập và tính năng AI tạo sinh sẽ là yếu tố tăng trưởng chính, đặc biệt vào nửa cuối năm 2024.

Về thương hiệu, Apple và Huawei có thể dẫn đầu mức tăng trưởng trong 2 phân khúc cao cấp. Ấn Độ và khu vực MEA sẽ thúc đẩy doanh số iPhone, còn Trung Quốc là thị trường quan trọng với cả 2 công ty.

Trong 6 tuần đầu năm, Counterpoint Research cho biết doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái do sự trở lại của Huawei.

Thi truong smartphone nam 2024 anh 2

Thị trường smartphone toàn cầu giai đoạn 2020-2028. Ảnh: IDC.

Vào tháng 2, công ty dữ liệu IDC dự đoán thị trường smartphone năm 2024 sẽ tăng trưởng ở mức 2,8%. Trong đó, dòng smartphone màn hình gập có thể đạt doanh số 25 triệu chiếc, tăng 37% so với 2023.

Nabila Popal, Giám đốc Nghiên cứu tại IDC, dự đoán 170 triệu smartphone trang bị AI tạo sinh sẽ đến tay người dùng trong 2024, tương đương gần 15% toàn thị trường và vượt nhóm AI PC (máy tính trang bị AI).

Trong những năm tiếp theo, các nhà phân tích dự báo doanh số smartphone vẫn tăng trưởng nhẹ, ở mức một chữ số do thị trường đã trải qua giai đoạn chạm đáy, có dấu hiệu phục hồi.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường smartphone có thể ngược dòng" tại chuyên mục Đời sống.