Sáng nay, người dân quận 1 cười tươi đóng phí sử dụng vỉa hè

09/05/2024 16:14

Nhiều người dân tại quận 1, TP HCM bày tỏ sự an tâm, vui vẻ khi đăng ký trên phần mềm để đóng phí sử dụng vỉa hè.

Ngày 9-5, UBND quận 1 tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức kinh doanh, mua bán hàng hoá theo Quyết định 32 ngày 26/7/2023 của UBND TP HCM quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP HCM và ra mắt phần mềm "Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1".

Phần mềm này giúp người dân có thể tra cứu nhanh chóng chức năng hè phố tại từng vị trí theo số nhà cụ thể trên 11 tuyến đường trong quận khi thực hiện thu phí.

11 tuyến đường, gồm: Hoàng Sa, Mạc Đĩnh Chi, Hải Triều, Chu Mạnh Trinh, Lê Thánh Tôn, Hàm Nghi, Phạm Ngũ Lão,Trần Hưng Đạo, Cô Bắc, Trần Hưng Đạo, Võ Văn Kiệt.

Sáng nay, người dân quận 1 cười tươi đóng phí sử dụng vỉa hè- Ảnh 1.

Người dân được đăng ký đóng phí sử dụng một phần vỉa hè đường Lê Thánh Tôn

Ông Dương Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 1, cho biết việc sử dụng phần mềm "Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1" nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hè phố theo hướng thông minh, công khai, hiện đại. 

Qua đó, người dân có thể tra cứu từng tuyến đường để biết thông tin về mục đích sử dụng, diện tích sử dụng và mức đóng phí. Toàn bộ quá trình người dân đăng ký sử dụng tạm thời vỉa hè, nộp phí, UBND phường theo dõi, giám sát đều được thực hiện trên nền tảng số.

"Sau khi người dân tra cứu và đăng ký trên phần mềm, hồ sơ sẽ được phường khảo sát, thẩm định và tối đa trong vòng 3 ngày sẽ duyệt phương án, chuyển mã QR đến người dân đóng phí sử dụng. Trong sáng nay nhiều người dân được cán bộ phường hướng dẫn đã thao tác nhanh và đăng ký thành công" - ông Bình cho hay.

Sáng nay, người dân quận 1 cười tươi đóng phí sử dụng vỉa hè- Ảnh 2.

Chủ quán phở Hà bày tỏ sự hài lòng khi được đăng ký sử dụng tạm 1 phần vỉa hè

Kinh doanh quán phở Hà tại số 19 đường Hải Triều gần 10 năm nay, anh Trần Huy Hoàng, chủ quán, cho biết sáng nay anh đã vào phần mềm của quận 1 để đăng ký đóng phí sử dụng 8 m2 vỉa hè trước quán phở, mức phí 100.000 đồng/m2.

"Với 8 m2 này, tôi đặt thêm 2 chiếc bàn cho 8 khách ngồi, mỗi tháng tôi đóng 800.000 đồng và đóng theo quý. Với mức phí này, tôi thấy hợp lý và an tâm sử dụng thay vì trước đây khi chưa đóng phí, thi thoảng tôi vẫn mang bàn ghế ra vỉa hè theo yêu cầu của khách nhưng cứ nơm nớp lo" - anh Hoàng cười tươi cho biết.

Sáng nay, người dân quận 1 cười tươi đóng phí sử dụng vỉa hè- Ảnh 3.

Sau khi đăng ký đóng phí sử dụng 8 m2 vỉa hè, anh Hoàng đặt thêm 2 bộ bàn ghế phục vụ khách

Tương tự, chị Trần Thị Thanh Tuyền, chủ quán cà phê Vy (277E Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1) bày tỏ niềm vui sau khi đăng ký đóng phí sử dụng 8 m2 một phần vỉa hè đường Lê Thánh Tôn.

"Trước đây, khi chưa đóng phí, thi thoảng tôi vẫn lấn một phần vỉa hè để sử dụng khi khách đông nhưng không an tâm vì ngại đô thị đi qua sẽ nhắc nhở…Nay được đăng ký đóng phí sử dụng chính thức, tôi rất vui" - chị Tuyền cho biết.

Sáng nay, người dân quận 1 cười tươi đóng phí sử dụng vỉa hè- Ảnh 4.

Vỉa hè đường Hải Triều, quận 1 có khoảng 10 hộ đăng ký đóng phí sử dụng một phần