Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

25/04/2024 00:10

Theo cơ quan công tố, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp trao đổi với người vay tiền nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Ngày 24-4, TAND TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984). 

VKSND TP HCM nêu quan điểm luận tội các bị cáo. Theo đó, giữ quan điểm truy tố các bị cáo về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

Đại diện VKSND TP HCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh từ 9-10 năm tù, Trần Uyên Phương 5-6 năm tù và Trần Ngọc Bích 4-5 năm tù. 

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù- Ảnh 1.

Bị cáo Trần Quí Thanh tại toà

Đại diện VKSND xác định bản chất hợp đồng chuyển nhượng tài sản của ông Thanh và 4 bị hại gồm Đặng Thị Kim Oanh, Nguyễn Văn Chung, Lâm Sơn Hoàng,  Nguyễn Huy Đông (cùng ngụ TP HCM) là cho vay. Tuy nhiên, việc cho vay này bị che giấu bởi các hợp đồng chuyển nhượng tài sản/cổ phần dự án. 

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2019-2020, ông Thanh và hai con gái cho 4 cá nhân trên vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Bên cho vay không làm giấy tờ vay mượn mà yêu cầu những người cần vay tiền phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Số tài sản này gồm bất động sản, cổ phần của dự án bất động sản. 

Hình thức hợp đồng này được xác định là giả cách, là thoả thuận giả tạo để che giấu việc cho vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận thì cha con ông Thanh nại nhiều lý do để không trả lại cho chủ tài sản. 

Theo VKSND, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp trao đổi với người vay tiền nên phải chịu trách nhiệm chính. 

Kiểm sát viên giữ quyền công tố đánh giá trước đó các bị cáo không thành khẩn. Tuy nhiên, qua phần xét hỏi tại toà, họ đã nhận thức hành vi, thành khẩn khai báo. Các bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên. Tình tiết giảm nhẹ được ghi nhận như tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho xã hội kinh tế địa phương, phòng chống dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả hơn 183 tỉ đồng... 

Bạn đang đọc bài viết "Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù" tại chuyên mục Doanh nghiệp.