Ông Đỗ Văn Chiến: "Cá nhân tôi rất áp lực khi công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ"

18/10/2024 16:13

Theo ông Đỗ Văn Chiến, việc công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Ngày 18-10, tại họp báo thông tin kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã trả lời báo chí về việc thời gian qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thực hiện công khai sao kê số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 (Yagi).

Ông Đỗ Văn Chiến: "Cá nhân tôi rất áp lực khi công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ"- Ảnh 1.

Ông Đỗ Văn Chiến tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa

Theo ông Đỗ Văn Chiến, Ban thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam rất áp lực khi lần đầu tiên thực hiện công khai. "Cá nhân tôi cũng rất áp lực khi thực hiện công khai sao kê tiền ủng hộ bão lũ. Lần đầu làm bao giờ cũng khó, tuy nhiên khi công khai sao kê, đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân"- ông Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

Cũng có nhiều băn khoăn về việc công bố sao kê có đảm bảo bí mật cá nhân hay không, ông Đỗ Văn Chiến cho biết Ban Thường trực đã tham vấn ý kiến pháp lý của các luật sư và cho thấy đủ cơ sở để công khai sao kê.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Chiến, về lâu dài, để thật sự phù hợp, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ nghiên cứu để có cơ chế tiếp nhận tiền ủng hộ của những cá nhân có số tiền ủng hộ lớn nhưng không muốn công khai. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gợi mở có thể mở một tài khoản ngân hàng riêng để tiếp nhận tiền ủng hộ của những cá nhân, doanh nghiệp này.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết sau khi công khai sao kê, số tiền ủng hộ về quỹ được nhiều hơn, số lượng cá nhân, tổ chức ủng hộ cũng tăng lên nhiều hơn. Theo ông Đỗ Văn Chiến, đền ngày 10-10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận hơn 2.091 tỉ đồng, đến nay đã tạm phân bổ 1.035 tỉ đồng về 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Với số tiền phân bổ nêu trên, ông Đỗ Văn Chiến cho biết được sử dụng vào các nhiệm vụ cấp bách trước mắt, như: Hỗ trợ cho gia đình có người chết, mất tích, bị thương do bão lũ; hỗ trợ xây dựng nhà bị đổ sập, hư hỏng do bão lũ; hỗ trợ lương thực, thực phẩm để người dân không bị thiếu đói; hỗ trợ các học sinh sớm quay trở lại trường học…

Sau khi tình hình đã ổn định hơn, các cơ quan liên quan, địa phương sẽ tổng hợp thiệt hại, từ đó lên phương án hỗ trợ, phân bổ đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp thực tiễn nhưng cũng cần linh hoạt.

Nhấn mạnh đến yêu cầu công khai, minh bạch trong sử dụng nguồn đóng góp hỗ trợ, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị các cơ quan báo chí cùng tham gia giám sát. Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết nếu Nhà báo, phóng viên phát hiện tình trạng sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích, không hiệu quả, sẽ có cơ chế thưởng. 

Để đảm bảo toàn bộ tiền quyên góp, ủng hộ đến đúng đối tượng, ông Đỗ Văn Chiến cho biết đã chỉ đạo các đơn vị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam toàn bộ chi phí trong việc tiếp nhận, phân bổ, văn phòng phẩm liên quan đều phải dùng ngân sách Nhà nước, không được dùng "một đồng, một cắc" của nguồn tiền quyền góp, ủng hộ.

Bên cạnh việc công khai sao kê, tức nguồn tiền tiếp nhận, ông Đỗ Văn Chiến cho biết Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các địa phương phải công khai danh sách phân bổ tại trụ sở UBND các xã để đảm bảo minh bạch.