Nữ đại gia bất động sản nổi tiếng Đà Nẵng lĩnh án tù chung thân

28/09/2024 08:12

Sau khi điều tra và xét xử lại, nữ đại gia bất động sản nổi tiếng Đà Nẵng Đào Thị Như Lệ bị tuyên tổng hình phạt tù chung thân.

Chiều 27/9, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Đào Thị Như Lệ (45 tuổi, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) mức án 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; chung thân về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, và 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là chung thân .

Nữ đại gia bất động sản nổi tiếng Đà Nẵng lĩnh án tù chung thân- Ảnh 1.

Bị cáo Đào Thị Như Lệ tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, quá trình làm ăn, Lệ quen biết với Dương Thị Ngọc Anh nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà .

Do Lệ vay tiền của nhiều người nên nhờ Anh cho mượn các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) của người dân nộp tại đây để giao cho các chủ nợ nhằm giãn nợ.

Lệ hứa đến khi bán được lô đất làm Dự án xây dựng Khu phức hợp thương mại và Căn hộ ở đường Hồ Xuân Hương để trả xong nợ sẽ trả lại các giấy tờ trên cho Anh.

Anh lấy tổng cộng 19 giấy tờ nhà đất của người dân nộp tại Chi nhánh đưa cho Lệ mượn.

Đến tháng 8/2020, Lệ vẫn chưa trả nợ được, bị nhiều chủ nợ đe dọa, uy hiếp nên bỏ đi khỏi nơi cư trú. Lúc này các giấy tờ nhà đất đến hạn phải trả cho công dân nhưng Anh không thu hồi được, sự việc bại lộ.

Kết quả điều tra xác định, Lệ sử dụng các giấy tờ nhà đất nói trên đưa cho người khác nói là tài sản của mình chưa sang tên để nhận và chiếm đoạt số tiền 41,4 tỷ đồng.

Cụ thể, chiếm đoạt của ông Phạm Thanh (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) 13,4 tỷ đồng, bà Phạm Quỳnh Thu Thơ (trú TP.HCM) 13 tỷ đồng, ông Nguyễn Hoài Hưng (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) 13 tỷ đồng, ông Nguyễn Quốc Phú (trú quận Thanh Khê) 1 tỷ đồng và bà Hồ Minh Tâm (trú quận Thanh Khê) 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, để thực hiện hành vi lừa đảo, Lệ còn làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức.

Liên quan đến vụ án này, ngày 18/8/2022, TAND TP Đà Nẵng xử sơ thẩm nhưng sau đó bản án bị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy một phần để điều tra lại.

Bản án tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên phần tuyên Dương Thị Ngọc Anh , nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà 5 năm 6 tháng tù tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.