Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội: Nhiều nội dung tác động lớn đến an sinh, xã hội

04/10/2024 12:37

Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI sẽ xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.

Sáng 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Theo đó, kỳ họp được HĐND Thành phố tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.

Ngay sau lễ chào cờ, trước khi bắt đầu làm việc, đại biểu dự kỳ họp đã dành một phút để tưởng nhớ đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh, tử nạn do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra; đồng thời tiếp tục ủng hộ cho đồng bào vùng bão lũ nhằm sẻ chia, giúp đồng bào nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn, khắc phục hậu quả và ổn định lại cuộc sống. Toàn bộ kinh phí sẽ được chuyển đến Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội để gửi tới đồng bào.

Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội: Nhiều nội dung tác động lớn đến an sinh, xã hội- Ảnh 1.

Đại biểu dự kỳ họp đã dành một phút để tưởng nhớ đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh, tử nạn do cơn bão số 3 (Yagi).

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, thay mặt HĐND Thành phố, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ, người gặp nạn và Nhân dân bị ảnh hưởng trong đợt thiên tai, lũ lụt vừa qua.

Chủ tịch HĐND Tp.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trong những ngày tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) với cường độ đặc biệt lớn đổ bộ trực tiếp vào nước ta và hoàn lưu sau bão; tình hình mưa, lũ kéo dài trên diện rộng đã gây ra tình trạng lũ lụt tại nhiều địa phương khu vực phía bắc, gây những thiệt hại rất lớn cả về tính mạng và tài sản; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Theo thống kê sơ bộ đến ngày 27/9/2024, đã có 334 người chết, mất tích, 1.976 người bị thương; hơn 282.000 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái; hơn 110.000 hộ gia đình bị ngập, lụt; khoảng 285.000ha lúa, hoa màu bị ngập úng; nhiều gia súc, gia cầm, thuỷ, hải sản bị chết, cuốn trôi; nhiều cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng, thiệt hại với ước hàng chục nghìn tỉ đồng.

Trên địa bàn Tp.Hà Nội, mặc dù đã có sự chủ động, tích cực vào cuộc từ sớm, từ xa, từ cơ sở và sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão cũng gây ra thiệt hại lớn.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, đến nay đã có 4 người chết và 28 người bị thương; trên 78.000 người dân phải sơ tán, di dời; trên 100.000 cây xanh các loại bị gãy, đổ; hơn 23.000ha lúa bị gãy đổ, trên 15.000ha lúa và 13.000ha hoa màu bị ngập úng và nhiều thiệt hại khác về tài sản.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, căn cứ các quy định của Luật và tình hình, yêu cầu thực tiễn của Thành phố; trên cơ sở thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 18 để kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng, cấp thiết, bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội: Nhiều nội dung tác động lớn đến an sinh, xã hội- Ảnh 2.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc.

Kỳ họp này diễn ra trong 1 ngày và là kỳ họp chuyên đề khối lượng công việc lớn, với 20 nội dung gồm: 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề. Trong đó có một số nội dung có tác động lớn, quan trọng, đảm bảo an sinh xã hội của Thành phố.

Trong quá trình chuẩn bị, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Ban của HĐND Thành phố phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các bước thẩm tra theo Quy trình chuẩn bị kỳ họp, quy trình thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố bảo đảm thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả và đúng quy định. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức phản biện xã hội đối với một số nội dung quan trọng, tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, làm cơ sở để HĐND Thành phố thảo luận và quyết định, bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống.

Với nhiều nội dung quan trọng, ông Tuấn đề nghị, các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thẳng thắn, chất lượng để quyết nghị các nội dung trình kỳ họp.