Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

29/03/2024 12:15

Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Điều 44 Nghị định 96/2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: chứng minh nhân dân, căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu, thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài), các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp. Đồng thời, ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.

Như vậy, theo quy định, chủ hoặc nhân viên nhà nghỉ, khách sạn chỉ được kiểm tra thẻ CCCD của khách thuê phòng để lấy thông tin, ghi vào sổ quản lý, chứ không có quyền giữ luôn thẻ CCCD.

Bên cạnh đó, theo khoản 8, điều 1 thông tư 66/2023/TT-BCA; khoản 2, khoản 3, điều 44 nghị định 96/2016/NĐ-CP.

Khách sạn không có quyền tạm giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, hành vi tạm giữ CCCD của người khác nếu không thuộc các trường hợp cho phép là trái quy định của pháp luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 2, điều 10 nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Về việc khách sạn tạm thu tiền của khách, đây là một giao dịch dân sự do các bên tự thỏa thuận, nên khách lưu trú có thể đồng ý hoặc không đồng ý với phương án tạm thu này.

Tuy nhiên nếu khách sạn tạm thu tiền với lý do thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi nào rời đi sẽ trả lại tiền thì việc này không đúng quy định, vì khách sạn không có quyền tạm giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú.

Như vậy, trong trường hợp khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD, khách lưu trú có thể trình báo sự việc đến Ủy ban nhân dân cấp xã, công an cấp xã hoặc công an cấp huyện để được giải quyết (điều 68, 69 nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Minh Hoa (t/h)