iPhone có tệ hơn nếu Apple thua vụ kiện lịch sử

04/04/2024 16:14

Giới phân tích cho rằng vụ kiện chống độc quyền giữa Bộ Tư pháp Mỹ với Apple có thể khiến iPhone hoạt động tệ hơn.

iPhone sẽ có nhiều thay đổi quan trọng nếu Apple thua kiện chính phủ Mỹ. Ảnh minh họa: Business Insider.

Bộ Tư pháp Mỹ nộp đơn kiện Apple vào ngày 21/3, cáo buộc công ty lợi dụng vị thế thống trị của iPhone nhằm vi phạm luật chống độc quyền bằng cách "trì hoãn, làm suy yếu hoặc chặn hoàn toàn" công nghệ của đối thủ.

Nếu thắng kiện, chính phủ Mỹ có thể buộc Apple thay đổi sản phẩm giúp đối thủ dễ tiếp cận hơn. Về phần mình, Táo khuyết cho rằng mọi chính sách nhằm bảo vệ quyền riêng tư và trải nghiệm người dùng.

"Vụ kiện này đe dọa tính đặc trưng của chúng tôi, và những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt của sản phẩm Apple trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Nếu thành công, nó sẽ cản trở khả năng chúng tôi xây dựng loại công nghệ mà mọi người mong chờ từ Apple - nơi giao thoa giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ", đại diện Táo khuyết cho biết.

Nói cách khác, Apple cho rằng nếu thua kiện, họ sẽ phải tạo ra chiếc iPhone kém chất lượng hơn. Đây là những gì có thể xảy ra nếu tin xấu đến với công ty.

iPhone sẽ kém bảo mật hơn

Theo Business Insider, Bộ Tư pháp Mỹ thắng kiện sẽ khiến cách hoạt động của iPhone tương tự Liên minh châu Âu (EU).

iPhone tại thị trường này đã có nhiều thay đổi nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), bộ quy tắc được thiết kế giúp cân bằng thị trường công nghệ, ngăn các công ty lớn giữ thế độc quyền.

Đầu tháng 3, Apple đã công bố sách trắng dài 32 trang, chứa nhiều chi tiết phản đối quy định mới của EU.

Đại diện công ty cho rằng việc mở cửa kho ứng dụng ngoài trên iPhone khiến người dùng gặp rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư, gồm ứng dụng lừa đảo, phần mềm gián điệp, mã độc tống tiền và nội dung không lành mạnh.

Apple bi My khoi kien anh 1

iPhone 15 Pro Max. Ảnh: AP.

"Các tùy chọn mới nhằm tuân thủ DMA đồng nghĩa chúng tôi sẽ không thể bảo vệ người dùng như trước", Apple cho biết trong sách trắng. Công ty còn nhấn mạnh một số người dùng đã lo lắng về tính bảo mật trong quy định mới.

Đây không phải lần đầu Apple cảnh báo nguy cơ bảo mật nếu cho phép kho ứng dụng ngoài. Năm 2022, CEO Tim Cook nói rằng việc mở cửa kho ứng dụng bên thứ ba có thể chặn đứng nỗ lực bảo vệ người dùng.

"Điều đó đồng nghĩa các công ty khai thác dữ liệu có thể né tránh chính sách quyền riêng tư của chúng tôi, và lại theo dõi người dùng dù họ không muốn", Cook nhấn mạnh.

Nhà phân tích công nghệ Benedict Evans cũng đặt rủi ro khi nhà phát triển được tự do phát hành ứng dụng theo những gì Bộ Tư pháp Mỹ mong muốn.

"Bạn thực sự muốn nhà phát triển làm gì cũng được trên một thiết bị được hàng tỷ người sử dụng mỗi ngày sao?", Evans viết trên Threads, phản hồi những người ủng hộ quy định buộc Apple mở cửa hệ sinh thái kho ứng dụng.

Ảnh hưởng trải nghiệm sử dụng

Theo chuyên gia, vụ kiện cũng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng thiết bị Apple. Nhà nghiên cứu chính sách Jennifer Huddleston của Viện Cato đã tiếp nhận lời phàn nàn từ người dùng Apple về vấn đề này.

"Cuối cùng, chúng ta muốn quan chức chính phủ đóng vai trò thiết kế sản phẩm, hay muốn những nhân vật đổi mới và chính người dùng đưa ra thiết kế tốt nhất?", Huddleston nhấn mạnh.

Apple bi My khoi kien anh 2

iMessage là một trong những chi tiết được Bộ Tư pháp Mỹ đưa vào đơn kiện. Ảnh: Bloomberg.

Viễn cảnh iPhone tại Mỹ có thể tương tự những gì xảy ra ở EU. Để tuân thủ quy định mới, Apple đã bổ sung hộp thoại chọn trình duyệt mặc định ngay lần đầu khởi động Safari. Nhiều người dùng chỉ trích thay đổi này vì ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Ngoài ra, Apple cho biết ứng dụng tải bên ngoài App Store có thể không hoạt động tốt với tất cả dịch vụ của công ty, chẳng hạn như thanh toán.

"Nếu bạn nằm trong số hàng triệu người Mỹ mua iPhone vì những tính năng tích hợp như Find My, Apple Pay, iMessage, hay sự đồng bộ với AirPods và Apple Watch, hãy mong muốn vụ kiện này thất bại", Adam Kovacevich, CEO tại Chamber of Progress - nhóm thương mại đại diện cho các công ty công nghệ về chính sách - cho biết.

iPhone sẽ gần giống Android?

Theo Huddleston, vụ kiện cũng có thể loại bỏ một số khác biệt giữa iPhone với smartphone khác trên thị trường. Bà nhấn mạnh quyền riêng tư và thiết kế đơn giản là những lý do chính khiến người dùng ưa thích Apple.

Viết trên Bloomberg, nhà báo Dave Lee mô tả trải nghiệm với Android là "mớ hỗn độn" không dành cho mọi người, đặc biệt là những ai "ít hiểu biết về công nghệ".

Apple bi My khoi kien anh 3

Hộp thoại chọn trình duyệt mặc định cho người dùng iPhone tại EU. Ảnh: Apple.

"Liệu sẽ tốt hơn nếu thẻ tín dụng, vé máy bay và căn cước được lưu trong các ứng dụng khác nhau cho ngân hàng, hãng bay và mọi thứ khác? Hay người dùng muốn giữ chúng trong một chiếc ví họ biết là an toàn, như những gì Apple đang áp dụng?", Lee nhấn mạnh.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ vẫn có thể mang đến lợi ích cho lập trình viên. Dù vậy, nhà phân tích Dipanjan Chatterjee của công ty nghiên cứu Forrester cho rằng vấn đề phụ thuộc người dùng. Họ muốn tự lựa chọn dịch vụ, hay chỉ đơn giản tận hưởng trải nghiệm được Apple lựa chọn cẩn thận.

"Nỗi ám ảnh của Apple về trải nghiệm người dùng khiến họ kiểm soát chúng một cách chặt chẽ, thay mặt khách hàng đưa ra quyết định và duy trì hệ sinh thái nhằm mang đến trải nghiệm mà thương hiệu hứa hẹn", Chatterjee cho biết.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "iPhone có tệ hơn nếu Apple thua vụ kiện lịch sử" tại chuyên mục Đời sống.