Hà Nội: Khoảng 3.000 người vẫn còn phải sơ tán do ngập lụt

03/10/2024 20:13

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, còn trên 3.000 người dân vẫn còn phải sơ tán do ngập lụt, chủ yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Chiều 3/10, tại buổi họp báo của UBND Thành phố Hà Nội thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa đã thông tin về công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão trên địa bàn Thành phố.

Kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, điểm danh những ngành tăng trưởng tốtĐỌC NGAY

Theo đó, do ảnh hưởng của đợt mưa bão, thiên tai vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã có những thiệt hại về người (4 người chết và 28 người bị thương; trong đó có 1 người chết và 10 người bị thương trong bão; còn lại là do trận dông lốc, cây đổ từ chiều ngày 6/9/2024 và do các sự cố sau bão). 

Hầu hết các địa phương đều có các ảnh hưởng, thiệt hại về tài sản xảy ra liên quan đến cây đổ, cành gãy, mất điện, sập đổ, tốc mái công trình và xảy ra các sự cố về điện.

Tình hình thiệt hại trên toàn địa bàn thành phố cập nhật đến 7h ngày 26/9/2024: Cây bị gẫy, đổ trên 100.000 cây (bao gồm cây đô thị và các loại cây khác); lúa bị gẫy, đổ, dập nát trên 23.000ha; lúa bị ngập trên 15.000ha; rau màu bị ngập, ảnh hưởng trên 13.000ha; cây ăn quả bị ảnh hưởng trên 9.000ha, thủy sản bị ảnh hưởng trên 4.000ha; trên 3.000 con gia súc bị chết; trên 600.000 con gia cầm bị chết, thất lạc… xảy ra 41 sự cố công trình đê điều và khoảng 150 sự cố công trình thủy lợi cùng các sự cố, ảnh hưởng khác về ngập lụt. 

Sản xuất công nghiệp chịu thiệt hại nhẹ (số liệu tính đến ngày 30/9/2024).

Hà Nội: Khoảng 3.000 người vẫn còn phải sơ tán do ngập lụt- Ảnh 1.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Hữu Thắng).

Về công tác sơ tán dân ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt, cập nhật đến ngày 30/9/2024, đã có gần 75.000 người trở về trên tổng số 78.000 người dân sơ tán, di dời. Còn lại khoảng 3.000 người dân vẫn còn phải sơ tán do ngập lụt chủ yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp đối khắc phục tình trạng ngập lụt kéo dài tại huyện Chương Mỹ, ông Nguyễn Đình Hoa cho biết, Chương Mỹ là 1 trong những địa phương nằm trong lưu vực sông Tích, sông Bùi; có rất nhiều vùng trũng so với mặt sông, có chỗ -8 mét, dẫn đến cứ mưa là ngập úng.

Với những khó khăn vướng mắc này, Sở đã có báo cáo với UBND Thành phố. Hiện Thành phố đang triển khai giải pháp cho kè hai bên bờ sông Tích trên khu vực huyện Ba Vì. 

Về lâu dài, Thành phố cần báo cáo Chính phủ, nghiên cứu giải pháp bố trí lại dân cư khu vực lưu vực hai sông Tích, sông Bùi; quan tâm đầu tư thích đáng để nâng cấp hệ thống đê điều đảm bảo tiêu chí thiết kế theo quy hoạch; nghiên cứu chọn phương án thoát lũ rừng ngang và xây dựng củng cố đê dọc hai bên bờ trục tiêu; thực hiện nạo vét, giải toả vật cản đảm bảo tiêu thoát lũ, phòng tránh sạt lở; xây dựng hệ thống quan trắc cảnh báo lũ sớm; đặc biệt phối hợp với các tỉnh liên quan dọc sông Đáy, sông Bùi, sông Tích...

"Tất cả những khó khăn nêu trên Thành phố đã cập nhật báo cáo với Chính phủ. Đây là một trong các quy hoạch phòng chống lụt bão Thành phố Hà Nội, được tích hợp trong quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn 2050; hoà trong quy hoạch Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn tới năm 2065. 

Khi Chính phủ phê duyệt, sẽ tích hợp với phòng chống lũ lụt trên địa bàn các địa phương trong đó có Chương Mỹ, từ đó quan tâm đầu tư, hạn chế tối đa nhất ảnh hưởng đời sống người dân khu vực lũ rừng ngang...", ông Nguyễn Đình Hoa thông tin.