Hà Nội: Bến bãi ven sông Hồng hoạt động mùa mưa lũ, Chủ tịch Quận lên tiếng

24/09/2024 12:14

Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến việc loạt bến bãi ven sông Hồng trên địa bàn.

Như Người Đưa Tin đã thông tin, hàng loạt bến bãi khu vực ven sông Hồng thuộc địa bàn các phường Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) hoạt động rầm rộ trong mùa mưa lũ.

Căn cứ theo quy định của Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai và giấy phép hoạt động, trong mùa mưa lũ thì các bến bãi liên quan đến đê điều hay thuộc hành lang thoát lũ phải dừng hoạt động, hạ tải nguyên vật liệu, di dời máy móc để đảm bảo hành lang thoát lũ và an toàn đê điều.

Tuy nhiên, Quy định là vậy nhưng thực tế ghi nhận của Người Đưa Tin, loạt các bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động đe dọa nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ và an toàn các tuyến đê mùa mưa bão.

Hà Nội: Lũ rút, bến bãi ven sông quận Bắc Từ Liêm lại hoạt động rầm rộĐỌC NGAY

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tuyên – Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ.

"Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, vi phạm là phải xử lý", Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nói.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện UBND phường Liên Mạc cho biết: "Thời gian qua, nhân dân và chính quyền phường Liên Mạc đang thực hiện công tác khắc phục sau bão lũ, một số đối tượng đã lợi dụng thời gian này hoạt động chớp nhoáng để trục lợi. Qua thông tin từ báo chí, đơn vị sẽ tiếp thu, đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm".

Hà Nội: Bến bãi ven sông Hồng hoạt động mùa mưa lũ, Chủ tịch Quận lên tiếng- Ảnh 1.

Hoạt động rầm rộ của các bến bãi ven sông Hồng, quận Bắc Từ Liêm (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, trước mỗi mùa mưa lũ, Hạt quản lý đê điều số 4 đã có văn bản thông báo gửi tới các tổ chức, cá nhân có hoạt động tập kết, trung chuyển, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông khu vực bãi sông trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm yêu cầu tạm dừng hoạt động tập kết, trung chuyển, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông từ ngày 15/6/2024 đến hết ngày 31/10/2024 (trừ các trường hợp có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép).

Đồng thời, thanh thải, tháo dỡ, di chuyển toàn bộ vật liệu xây dựng, kết cấu công trình tạm ra khỏi khu vực bãi sông trước ngày 15/6/2024 (trừ những công trình, vật kiến trúc được cấp phép xây dựng, lắp đặt theo quy định của pháp luật).

Mặc dù thông báo là như vậy, nhưng theo ghi nhận của Người Đưa Tin các bến bãi này không có dấu hiệu chấp hành mà hoạt động rầm rộ ngay sau khi cơn bão số 3 vừa đi qua.

Có thể thấy hoạt động của các bến bãi này đang coi thường pháp luật, gây đe dọa nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ và an toàn các tuyến đê mùa mưa bão. Qua đây, kính đề nghị Thành phố Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác quản lý trên địa bàn nhằm tránh một tiền lệ xấu trong hoạt động quản lý, thực thi pháp luật trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.