Đề nghị xử lý người làm clip "đi tìm kho báu", xuyên tạc phiên xử bà Trương Mỹ Lan

20/04/2024 20:11

Theo luật sư, dù clip cắt ghép nhưng được thực hiện một cách công phu, bài bản, khiến rất nhiều người tin rằng đó là sự việc có thật diễn ra giữa chốn công đường, tạo dư luận xấu, làm giảm sự uy nghiêm của tòa án tại phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử sơ thẩm của TAND TP HCM) vừa có đơn gởi Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, Cục Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử, TAND TP HCM, VKSND Tối cao  và Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan. Đoạn clip này đã tạo cơn sốt, thậm chí đã trở thành trend (xu hướng), tạo viral (lan truyền), tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội và website như Zalo, TikTok, Facebook, Google, Youtube...

Đề nghị xử lý người làm clip "đi tìm kho báu", xuyên tạc phiên xử bà Trương Mỹ Lan- Ảnh 1.

Một đoạn clip được luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị xử lý vì xuyên tạc nội dung phiên xử

Luật sư dẫn chứng: Không chỉ người dân mà nhiều người nổi tiếng khác, kể cả một số cán bộ, chiến sĩ công an, cũng tham gia vào xu hướng này. 

"Nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan như sau:

- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?

- Dạ chưa ai biết.

- Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho Hội đồng Xét xử biết để hưởng lượng khoan hồng.

- Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi, sáu trăm mấy ngàn tỉ" - nội dung đơn thể hiện. 

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, mặc dù là clip cắt ghép nhưng được thực hiện một cách công phu, bài bản, khiến rất nhiều người tin rằng đó là sự việc có thật diễn ra giữa chốn công đường, tạo dư luận xấu, làm giảm sự uy nghiêm của tòa án. Không những vậy, đoạn clip xuyên tạc đã xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà Trương Mỹ Lan được pháp luật bảo vệ... 

Luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị để ngăn chặn những tác động xấu tiếp tục xảy ra cho người dân và xã hội, cần xác minh, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm, xử lý nghiêm người thực hiện hành vi nhằm răn đe và phòng ngừa chung, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai. 

"Bên cạnh đó, tôi cũng kính mong Cục Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử yêu cầu các cá nhân đã đăng tải clip và các tổ chức quản lý gỡ bỏ clip này khỏi tài khoản và các nền tảng mạng xã hội, website" - nội đung đơn nêu.

Ngày 11-4, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; tử hình về tội "Tham ô tài sản" và 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt cho cả 3 tội là tử hình.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo Trương Mỹ Lan được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 12-4. Bị cáo vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ khi bản án được tống đạt hoặc niêm yết.