Đắk Nông ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành y tế

06/09/2024 16:17

Tỉnh Đắk Nông vừa ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo nhằm thúc đẩy nguồn nhân lực ngành y tế, từ đó hạn chế tình trạng chảy máu chất xám.

Chính sách quan trọng thúc đẩy nguồn nhân lực ngành y tế

Ngày 6/9, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024, ông Huỳnh Thanh Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã cung cấp thông tin về chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh.

Đắk Nông ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành y tế- Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi giao ban báo chí.

Trước đó, ngày 24/7, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (sau đây gọi là Nghị quyết số 08) và có hiệu lực thi hành từ ngày 3/8/2024.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, đây là chính sách vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy nguồn nhân lực ngành y tế Đắk Nông phát triển, hạn chế tình trạng chảy máu chất xám. Đồng thời, tác động tích cực đến số lượng, chất lượng bác sĩ của ngành y tế, góp phần tích cực vào việc bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Đắk Nông ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành y tế- Ảnh 2.

Ông Huỳnh Thanh Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin về chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh.

Chính sách trên cũng giúp cán bộ y tế tỉnh nhà yên tâm công tác phục vụ lâu dài tại địa phương. Đồng thời là động lực khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ y tế học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Nội dung Nghị quyết 08 gồm có 3 chính sách: Chính sách thu hút, chính sách đãi ngộ và chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế.

Hỗ trợ đến 400 triệu đồng đối với bác sĩ được thu hút

Trong đó, đối với chính sách thu hút, đối tượng áp dụng là những người tốt nghiệp đại học hệ chính quy tại các cơ sở đào tạo về y tế trong và ngoài nước được tuyển dụng, tiếp nhận công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập ngành y tế tỉnh Đắk Nông và không thuộc các đối tượng đã là công chức, viên chức đang công tác tại tỉnh Đắk Nông.

Sau khi được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức theo quy định và được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho hưởng chính sách thu hút thì ngoài lương và các chế độ khác theo quy định hiện hành của nhà nước, đối tượng thuộc chính sách thu hút được hỗ trợ một lần. Cụ thể, đối với bác sĩ có trình độ sau đại học gồm Tiến sĩ, chuyên khoa II được hỗ trợ mức 400 triệu đồng/người; Thạc sĩ, chuyên khoa I và bác sĩ nội trú được hỗ trợ 370 triệu đồng/người; bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi được hỗ trợ 350 triệu đồng/người.

Bác sĩ tốt nghiệp loại khá được hỗ trợ một lần với mức 300 triệu đồng/người; bác sĩ tốt nghiệp loại trung bình, trung bình khá được hỗ trợ 200 triệu đồng/người.

Đắk Nông ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành y tế- Ảnh 3.

Lực lượng ngành y tế tỉnh Đắk Nông khám, chữa bệnh cho người dân (Ảnh: Sở Y tế).

Đối với các bác sĩ về công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập huyện Tuy Đức, huyện Đắk Glong, Trung tâm Pháp Y, công tác ở bộ phận, lĩnh vực tâm thần, ngoài được hỗ trợ theo mức tương ứng từ 40-60 triệu đồng/người.

Về chính sách đãi ngộ, đối tượng áp dụng gồm: Bác sĩ có trình độ đại học, sau đại học đang làm công tác khám chữa bệnh, dự phòng ở các khoa chuyên môn, trạm y tế và bộ phận kế hoạch - nghiệp vụ tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh; viên chức có trình độ đại học trở lên chuyên ngành điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y đang làm công tác khám chữa bệnh, dự phòng ở các khoa chuyên môn, trạm y tế thuộc các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh.

Ngoài lương và các chế độ khác theo quy định hiện hành của nhà nước thì đối tượng thuộc chính sách đãi ngộ được hưởng chính sách đãi ngộ hàng tháng với mức từ 900.000 đồng/người/tháng đến 1,3 triệu đồng/người/tháng (từ nhóm I đến nhóm III).

Về chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế, đối tượng áp dụng gồm: Bác bác sĩ đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Đắk Nông có nhu cầu đào tạo phù hợp phát triển nguồn nhân lực của đơn vị và được cấp có thẩm quyền cử đi đào tạo; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh...

Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tp.HCM quyết liệt chống dịch sởiBộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tp.HCM quyết liệt chống dịch sởiĐỌC NGAY

Ông Huỳnh Thanh Huynh cho biết, ngay sau khi Nghị quyết 08 ban hành và có hiệu lực, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 5077 ngày 26/8/2024 về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh. Theo đó, Sở Y tế đã triển khai đến đơn vị trực thuộc thực hiện Nghị quyết số 08 theo quy định.

Hiện nay, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2024; kế hoạch đào tạo năm 2024 và đang chờ ý kiến thẩm định của Sở Nội vụ.

Trong đó, dự kiến có 53 vị trí bác sĩ thu hút (gồm 07 bác sĩ chuyên khoa I trở lên và 46 bác sĩ đa khoa) và đào tạo sau đại học cho khoảng 20 bác sĩ. Đồng thời, đã triển khai thực hiện chi trả chính sách đãi ngộ cho viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Khánh Ngọc