Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM xin được hưởng án treo

23/04/2024 16:14

Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh trình bày một số tình tiết để xin được HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngày 23-4, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Cục Thuế TP HCM. Phiên xử được mở do có 43/67 bị cáo (26 bị cáo đang bị tạm giam, 17 bị cáo được tại ngoại) và 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM xin được hưởng án treo- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh

Có mặt tại phiên xử, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, xin được hưởng án treo.

Bị cáo Hạnh trình bày mức án 4 năm tù mà TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên là quá nghiêm khắc trong khi bị cáo không có động cơ vụ lợi và hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn. 

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM xin được hưởng án treo- Ảnh 2.

Các bị cáo khác tại phiên xử

Cục Thuế TP HCM cũng đã gửi công văn đến các cơ quan tố tụng đề nghị giảm nhẹ hình sự đối với các bị cáo là các cựu công chức của cơ quan này vì đã có nỗ lực xuất sắc trong công tác, không vụ lợi trong việc phát hiện hành vi gian dối của doanh nghiệp.

Bị cáo Hạnh trình bày một số tình tiết mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, bị cáo nêu hiện tại bị cáo đang nuôi mẹ già và sau khi vụ án xảy ra, bị cáo bị trầm cảm đang phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TP HCM.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP HCM, vụ án này do Trịnh Tiến Dũng (SN 1973; đang bị truy nã quốc tế) chủ mưu. Từ năm 2016 - 2020, Dũng điều hành nhiều công ty trong và ngoài nước sản xuất linh kiện điện tử giả, mua bán lòng vòng rồi móc nối với lãnh đạo Thuduc House đề nghị Cục Thuế TP HCM hoàn thuế giá trị gia tăng. Bị cáo Hạnh được cấp dưới báo cáo các dấu hiệu rủi ro nhưng đã bỏ qua để ký hoàn 15 kỳ thuế giá trị gia tăng trái quy định, gây thất thoát cho nhà nước hơn 331 tỉ đồng.