Chùa Ba Vàng thông báo hoãn tổ chức các Khóa tu Mùa hè sau clip "vong nhập" gây tranh cãi

22/06/2024 00:03

Chùa Ba Vàng thông báo "do bận một số Phật sự quan trọng trong mùa An cư kiết hạ", nhà chùa tạm hoãn tổ chức các Khoá tu Mùa hè.

Trưa 21/6, trên trang website chính thức của chùa Ba Vàng đã thông báo về việc dừng "Khoá tu Mùa hè" năm 2024.

Về nguyên nhân tạm dừng, theo thông báo có nêu: "Do bận một số Phật sự quan trọng trong mùa An cư kiết hạ, nhà chùa xin thông báo tạm hoãn tổ chức các Khoá tu Mùa hè mà Quý Phụ huynh và Khoá sinh đã đăng ký, cho đến khi có thông báo mới.

Trong thời gian chưa có thông báo chính thức, Quý Phụ huynh và Khoá sinh có thể tham gia các Khoá tu thường kỳ của chùa Ba Vàng và các Khoá tu Mùa hè của các chùa, cơ sở tự viện khác thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam."

Chùa Ba Vàng thông báo hoãn tổ chức các Khóa tu Mùa hè sau clip

Thông báo của chùa Ba Vàng

Đồng thời, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cũng có văn bản báo cáo UBND Tp.Uông Bí về việc tổ chức đợt 1 Khóa tu Mùa hè năm 2024.

Báo cáo từ trụ trì chùa Ba Vàng cho biết: Nhà chùa đảm bảo an toàn về an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra khóa tu. Đăng ký lưu trú đầy đủ theo quy định. Phối hợp chặt chẽ và tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo đúng quy trình theo sự hướng dẫn của Phòng Y tế thành phố, các suất ăn đảm bảo vệ sinh, cân bằng dinh dưỡng. Không xảy ra trường hợp mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chùa Ba Vàng thông báo hoãn tổ chức các Khóa tu Mùa hè sau clip

Các khóa sinh tại Khóa tu Mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng - Ảnh: Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng cũng đảm bảo các phương án và các phương tiện phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn của Công an Phòng cháy chữa cháy thành phố Uông Bí. Các nội dung về y tế, vệ sinh môi trường cũng được nhà chùa đảm bảo...

Nguồn gốc clip "vong nhập" gây xôn xao

Trước đó, một số trang mạng xã hội đăng tải clip được cho là trong khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng. Trong clip có xuất hiện cô gái trẻ có những biểu hiện lạ như co giật, choáng váng không kiểm soát được cơ thể do "vong nhập" khi trụ trì chùa Ba Vàng là Thích Trúc Thái Minh đang giảng về đạo Phật.

Không chỉ vậy, bà Yến và ông Thích Trúc Thái Minh còn cho rằng vì kiếp này K.L đã đến chùa tham gia khóa tu nên phần nào hóa giải được "nghiệp báo từ kiếp trước". Nếu không cô gái có thể phải lấy nhiều đời chồng, kết hôn với người vũ phu.

Video này được nhiều người chia sẻ và bình luận không đồng tình về cách giải thích của nhà chùa.

Chùa Ba Vàng thông báo hoãn tổ chức các Khóa tu Mùa hè sau clip

Hình ảnh cô gái có những biểu hiện lạ như co giật, choáng váng được cho tại một khóa tu tại chùa Ba Vàng gây xôn xao mạng xã hội - Ảnh cắt từ clip

Sau khi nắm được thông tin, ngày 18/6, các phòng ban chức năng của thành phố Uông Bí đã có buổi làm việc với ông Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng.

Đại diện lãnh đạo UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh cho biết trên Vietnamnet rằng qua làm việc với các phòng ban chức năng của TP Uông Bí, Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh cho biết, đoạn clip trên không phải là clip của Khóa tu Mùa hè (khoá 1) năm 2024 và chùa Ba Vàng không đăng tải clip trên như các bài viết của mạng xã hội.

Các phòng chức năng của TP Uông Bí đã đề nghị Trụ trì chùa Ba Vàng có văn bản phản hồi lại thông tin của các trang mạng trong thời gian gần đây. Sau khi kết thúc khóa tu thứ nhất, báo cáo về các nội dung liên quan gửi về UBND thành phố và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí cùng các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại Khóa tu Mùa hè (khoá 1) năm 2024.

Chiều 19/6, thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự, Chánh thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho biết trên Người lao động rằng nội dung video khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng là hình ảnh cũ, không phải của khóa tu hiện nay. Ông cho biết thêm đó là video cũ được quay từ những năm 2018-2019, không phải là của Khóa tu Mùa hè (khóa 1) năm 2024 hiện nay.

Cũng theo thượng tọa Thích Đạo Hiển, liên quan những nội dung chia sẻ trong video, trước đó Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã có hình thức xử lý, chấn chỉnh.