Cảnh sát giao thông được bắn tốc độ ở đoạn đường nào?

08/04/2024 12:10

Máy bắn tốc độ là phương tiện để Cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện các trường hợp vi phạm quy định giao thông đường bộ. Vậy CSGT được bắn tốc độ ở đâu?

Liên quan đến vấn đề này, khoản 1 Điều 10 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định: “Cán bộ Cảnh sát giao thông di chuyển trên tuyến, địa bàn được phân công bằng phương tiện giao thông hoặc đi bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành, trực tiếp quan sát hoặc thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý hành vi vi phạm hành chính về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định”.

Còn ở Danh mục I ban hành kèm theo Nghị định 135/2021/NĐ-CP thì máy bắn tốc độ nằm trong danh mục phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hiện nay chưa có quy định về phạm vi sử dụng máy bắn tốc độ nhưng khoản 2 Điều 12 Nghị định 135/2021/NĐ-CP lại có quy định, máy bắn tốc độ chỉ được phép sử dụng khi có quyết định, kế hoạch phê duyệt của người có thẩm quyền.

Vì vậy, CSGT có thể bắn tốc độ ở bất kỳ đoạn đường nào theo phân công trong quyết định, kế hoạch phê duyệt của người có thẩm quyền.

Như vậy, CSGT có quyền kiểm soát giao thông (trong đó có tốc độ) thông qua hệ thống giám sát lắp đặt cố định hoặc thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ một cách cơ động ở bất cứ đoạn đường nào theo kế hoạch phê duyệt.

Khi máy bắn tốc độ ghi nhận được hành vi vi phạm, hệ thống tự động truy cập, truyền dữ liệu đến Tổ tuần tra, kiểm soát để lưu giữ và phục vụ công tác kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định. Người điều khiển phương tiện có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của CSGT.

Nếu chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Trường hợp chạy xe quá tốc độ nhưng không bị xử phạt

Trong mọi trường hợp, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ luật giao thông đường bộ về quy định tốc độ khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp không bị phạt lỗi vi phạm tốc độ dù đã vượt quá quy định cho phép.

Theo đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt chạy quá tốc độ đối với xe máy và ô tô đều có khoảng vượt quá thấp nhất là từ 5-10km/h.

Như vậy, chỉ khi xe máy, ô tô chạy quá tốc độ quy định tối thiểu 5km/h thì mới bị phạt tiền. Nếu người điều khiển xe chạy quá tốc độ dưới 5km/h thì sẽ không bị áp dụng hình phạt tiền mà thay vào đó là bị CSGT nhắc nhở.

Dù vậy, để bảo đảm an toàn cho bản thân và người điều khiển giao thông khác thì mọi người nên chấp hành quy định về tốc độ.

Minh Hoa (t/h)