Bộ Tư pháp thông tin về việc nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội bị thu hồi giấy khai sinh

07/10/2024 20:13

Lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết, đơn vị đã có nhiều công văn trả lời cho đương sự về việc cháu T. H. N. phải làm thủ tục, hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam theo đúng chức năng, thẩm quyền.

Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 7/10, PV hỏi về hướng xử lý của Bộ Tư pháp liên quan đến trường hợp học sinh học lớp 12 tại Hà Nội bị Sở Tư pháp thu hồi giấy khai sinh . Gia đình có nguyện vọng nhập quốc tịch Việt Nam cho cháu nhưng đến nay chưa thể thực hiện trong khi cháu đang học lớp cuối cấp gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, kết quả học tập?

Trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Thanh Hải (Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp) cho hay, tất cả các tổ chức, cá nhân đều phải tuân thủ quy định pháp luật.

Theo ông Hải, trường hợp cháu T. H. N. trong vụ việc mà báo chí phản ánh những ngày qua, được sinh ra tại Trung Quốc, có quốc tịch Trung Quốc nhưng Sở Tư pháp Hà Nội đã ghi chú, cấp giấy khai sinh không đúng quy định của Chính phủ.

"Chúng tôi có trao đổi với Sở Tư pháp Hà Nội về sự việc trên… đã gửi nhiều công văn trả lời cho đương sự về việc cháu N. phải làm thủ tục, hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam như thế nào theo đúng trách nhiệm, chức năng, thẩm quyền của chúng tôi", Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải nói.

Bộ Tư pháp thông tin về việc nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội bị thu hồi giấy khai sinh- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Hải (Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực).

Tuy nhiên, theo ông Hải, hồ sơ của cháu N. hiện đang thiếu thẻ thường trú do cơ quan công an cấp. UBND TP Hà Nội đã có công văn đề xuất miễn thẻ thường trú cho cháu nhưng Bộ Tư pháp không có thẩm quyền để miễn thẻ thường trú đó. Bộ đã gửi công văn đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết vấn đề về thẻ.

Ngoài ra, ông Hải cũng khẳng định, đơn vị đã gửi công văn tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường hợp cháu N. giống như nhiều người nước ngoài sinh sống, học tập tại Hà Nội. Kết quả học của cháu sẽ không ảnh hưởng gì.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh cháu T. H. N. (ở Hà Nội) có bố là người Trung Quốc, mẹ người Việt Nam. N. được sinh ra tại Trung Quốc và đăng ký khai sinh tại Trung Quốc. Năm 2008, do sức khỏe của cháu không tốt nên cả gia đình chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam sinh sống.

Sở Tư pháp Hà Nội đã cấp giấy khai sinh, thực hiện ghi chú khai sinh cho cháu N. Đến cuối tháng 3/2024, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định bãi bỏ ghi chú khai sinh và thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh mà Sở Tư pháp Hà Nội cấp cho cháu vào năm 2008. Việc hủy bỏ giấy khai sinh do Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) kết luận Sở Tư pháp Hà Nội đã thực hiện không đúng quy định tại Điều 55 Nghị định 158/2005.