Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

29/09/2024 20:13

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, một bé trai từng ở Mái ấm Hoa Hồng bị viêm phổi, sau 20 ngày nhập viện điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.

Tối 28/9, theo thông tin từ báo Thanh niên, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, một bé trai (3 tháng tuổi) từng ở Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, hiện đã bị đình chỉ) bị viêm phổi, sau 20 ngày nhập viện điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.

Về nguyên nhân tử vong, bệnh viện sẽ có kết luận chính thức. Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được biết bé viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan và và không đáp ứng điều trị. Bé tử vong ngày 26/9. Thông tin cũng cho biết bé có nhiễm sởi.

Trước đó, vào ngày 8/9, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết bé trai nhập viện chiều 6/9, đang được điều trị tích cực. Bé được phát hiện bệnh nhờ bác sĩ khám sàng lọc tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp sau khi chuyển từ Mái ấm Hoa Hồng sang.

Trước đó vào ngày 28/8, một bé gái nhập viện cũng trong tình trạng viêm phổi nặng, phải hỗ trợ thở ôxy. Sau 10 ngày điều trị, hiện bé đã khỏe dần, có thể xuất viện vào tuần sau.

Theo thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, cơ sở bảo trợ xã hội Mái ấm Hoa Hồng được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận 12, TP.HCM cấp phép hoạt động từ tháng 7/2023 đến nay.

Bà Giáp Thị Sông Hương, sinh năm 1974, quê tại Bắc Giang, trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM, là đại diện pháp luật của Mái ấm Hoa Hồng. Bà này cũng là chủ căn nhà trên đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 - nơi nuôi dưỡng 86 trẻ em từ sơ sinh tới dưới 4 tuổi bị bỏ rơi.

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong- Ảnh 1.

Cơ sở bảo trợ xã hội Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam.

Bà Giáp Thị Sông Hương được nhiều người gọi là "người phụ nữ không chồng, nhiều con" vì đã cưu mang hàng chục trẻ mồ côi từ sơ sinh đến 4 tuổi. Trên các trang mạng xã hội, có nhiều clip giới thiệu, cho biết Mái ấm Hoa Hồng là nơi "cưu mang các thai phụ, người già có hoàn cảnh khó khăn; sinh viên học sinh mang thai ngoài ý muốn...". Mái ấm này cũng kêu gọi nhiều người chung tay đóng góp để làm từ thiện.

Cơ sở có 12 nhân viên bảo mẫu và hai lái xe. Các bảo mẫu tại đây chăm sóc 86 trẻ mồ côi sơ sinh đến vài tuổi (vượt quá số lượng cho phép 47 trẻ). Tuy nhiên, họ thường xuyên bạo hành các bé với hành vi như xách tay chân, ném, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp... Các bé chỉ được ăn cơm chan nước tương. Bình sữa dành cho trẻ sơ sinh thì để ngay ở bồn cầu trong nhà vệ sinh.

Hiện công an đã khởi tố vụ án "Hành hạ người khác", khởi tố và bắt tạm giam 2 bảo mẫu Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, 46 tuổi, quê Đồng Nai và Diệp Ngọc Tuyền, 47 tuổi, quê Sóc Trăng để điều tra.

Cơ quan chức năng kiểm tra ghi nhận Mái ấm Hoa Hồng có 86 trẻ em, gồm 15 bé dưới một tuổi; 37 bé 1-3 tuổi; 31 bé học mầm non bên ngoài; 3 bé đang nằm bệnh viện. Toàn bộ trẻ đã được đưa về các cơ sở công lập chăm sóc, gồm: Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Thiếu niên Thủ Đức, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp.