7 trường hợp phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định mới

Nhiều người thắc mắc, những trường hợp nào phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024?

Khoản 1, Điều 121 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ tháng 8/2024) quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;

b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;

7 trường hợp phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định mới- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;

g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Như vậy, theo Luật Đất đai 2024, những trường hợp nêu trên phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào theo quy định của Luật Đất đai mới?

Luật Đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 vừa qua không còn quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, luật cũng quy định hướng xử lý đối với những trường hợp được cấp sổ trước khi luật có hiệu lực.

Cụ thể, khoản 4, Điều 256 Luật Đất đai năm 2024 quy định như sau: Nếu các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu sẽ được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất.

Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình khi thực hiện việc cấp đổi sẽ do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Còn về quyền sử dụng đất của những hộ gia đình đã được giao đất, cho thuê đất trước đây sẽ được xử lý theo quy định Điều 259 Luật Đất đai năm 2024, cụ thể như sau:

- Hộ gia đình sử dụng đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì được tham gia quan hệ pháp luật về đất đai với tư cách nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật Đất đai năm 2024.

Hộ gia đình sử dụng đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

- Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình để thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt thì phải ghi cụ thể các cá nhân là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất vào quyết định giao đất, cho thuê đất.

- Hộ gia đình được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại.

Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn sử dụng đất theo hình thức giao đất, cho thuê đất cho các cá nhân là thành viên hộ gia đình đó theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/7-truong-hop-phai-xin-phep-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-theo-quy-dinh-moi-a40254.html