Người đàn ông kêu cứu vì bị "sập bẫy" lừa đảo đi Úc làm việc

Người đàn ông ở Hà Tĩnh đã mất toàn bộ số tiền tích góp để mong có cơ hội sang Úc làm việc với hi vọng đổi đời, nhưng lại "sập bẫy" lừa đảo của kẻ xấu.

Người đàn ông kêu cứu vì bị "sập bẫy" lừa đảo đi Úc làm việc- Ảnh 1.

Anh Trần Quốc Bảo ở TP Hà Tĩnh tuyệt vọng vì bị lừa mất trắng tài sản

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, anh Trần Quốc Bảo (SN 1988, ở xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) - cho biết thông qua mạng xã hội, anh biết Hà Văn Hoàng (SN 1993; quê xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) và tự giới thiệu là đối tác của Công ty TNHH Du Học Định cư TOKUSEI - Chi nhánh Hà Nội, chuyên nhận làm hồ sơ đưa người sang Úc làm việc. Hoàng báo giá chi phí khi ra được visa đi Úc là 20.000 USD, gồm: chi phí vé máy bay, xuất nhập cảnh, chuyển đổi visa.

Ngày 17-6-2023, tại nhà ông Phan Thanh H. ở xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (bố mẹ vợ của Hoàng). Anh Bảo đã đóng tiền cọc 1.000 USD cho Hoàng làm visa du lịch Úc. Tiếp đó, Hoàng yêu cầu anh Bảo cung cấp các giấy tờ cá nhân, hợp đồng công việc, tài sản chứng minh… để "hoàn thiện hồ sơ".

Để tạo lòng tin, ngày 17-11-2023, Hoàng nhiều lần gửi cho anh Bảo bản thông báo bằng tiếng Anh với nội dung "Bộ Nội vụ Úc đã cấp visa, thị thực du lịch", rồi hối thúc đóng toàn bộ số tiền còn lại để công ty mua vé máy bay và bảo đảm nhập cảnh thành công. 

Ngoài ra, Hoàng còn gửi thêm các nội dung thông tin đặt chỗ vé máy bay từ TP Hà Nội vào TP HCM và chặng bay từ TP HCM sang Sydney (Úc) cho anh Bảo.

Người đàn ông kêu cứu vì bị "sập bẫy" lừa đảo đi Úc làm việc- Ảnh 2.

Người đàn ông kêu cứu vì bị "sập bẫy" lừa đảo đi Úc làm việc- Ảnh 3.

Bản cam kết hoàn tiền cho trường hợp anh Trần Quốc Bảo, nhưng kết quả...

Tin lời Hoàng, ngày 28-11-2023, anh Bảo đến trụ sở làm việc của công ty tại Tòa nhà Charmvit (số 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu giấy, TP Hà Nội) gặp trực tiếp Hoàng và nộp thêm 14.000 USD. Sau đó, anh Bảo tiếp tục đóng thêm 5.000 USD cho Hoàng. Tổng số tiền mà anh Bảo 3 lần đóng cho Hoàng là 20.000 USD (khoảng 480 triệu đồng). Tất cả đều có biên lai nhận tiền, bản cam kết và được Hoàng ký tên xác nhận.

Song, đúng lịch hẹn thì Hoàng thông báo cho anh Bảo không được nhập cảnh sang Úc vì lý do chủ bên Úc từ chối bảo lãnh khách hàng, đồng thời hủy visa của anh Bảo. 

Khi tìm hiểu kỹ toàn bộ câu chuyện thì anh Bảo nhận định có thể anh đã bị Hoàng dùng thủ đoạn tinh vi giả mạo các thông tin, giấy tờ để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền, bởi visa 600 (visa du lịch ở Úc) hoàn toàn không có điều kiện để bảo lãnh người Việt Nam qua Úc lao động.

Anh Bảo đã liên lạc với Hoàng yêu cầu đối tượng này cùng Công ty TNHH Du Học Định Cư TOKUSEI hoàn trả lại số tiền vì không thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên, qua một thời gian dài, Hoàng viện nhiều lý do để thoái thác trách nhiệm. Mới đây, Hoàng còn thản nhiên thông báo "công ty vỡ nợ nên không đủ khả năng trả lại tiền".

"Gia đình tôi rất khó khăn. Tôi đã làm nhiều công việc nặng nhọc để dành dụm ít tiền. Khi nghe Hoàng nói về cơ hội sang Úc làm việc, tôi nghĩ đây là cách để đổi đời nên chạy vạy khắp nơi để gom đủ gần 500 triệu nộp cho Hoàng. Thế nhưng đã bị lừa đảo trắng trợn khiến cả gia đình tôi như suy sụp" – anh Bảo buồn rầu.

Trước vụ việc này, anh Trần Quốc Bảo đã gửi đơn lên Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để mong sớm điều tra, đòi lại quyền lợi cho gia đình anh. 

Hiện Công an huyện này cũng đã tiếp nhận trình báo của anh Bảo và đang tiến hành xác minh, điều tra theo đúng quy định.

Cần cảnh giác

Theo anh Trần Quốc Bảo, dù thông báo "công ty đang vỡ nợ", nhưng Hà Văn Hoàng vẫn thường xuyên lên mạng xã hội đăng các bài viết, tuyển người đi xuất khẩu lao động, nhận làm visa qua Úc, Hàn Quốc… để lôi kéo "con mồi". Vì vậy, mọi người hết sức cảnh giác, tránh "sập bẫy" lừa đảo như anh đang phải đối mặt.


Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/nguoi-dan-ong-keu-cuu-vi-bi-sap-bay-lua-dao-di-uc-lam-viec-a40068.html