Hải Phòng: Gỡ khó cho dự án giao thông hơn 110 tỷ đồng

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND Tp.Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã thông qua nghị quyết tăng vốn đầu tư và kéo dài thực hiện dự án tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn quận Dương Kinh.

Hơn 1 năm qua, người dân phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, mong ngóng dự án giao thông trăm tỷ trên địa bàn sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để thuận tiện cho việc đi lại.

Tuy nhiên, người dân càng mong ngóng bao nhiêu, nhà thầu càng thi công cầm chừng bấy nhiêu. Nguyên nhân chính là thiếu mặt bằng và việc thi công gặp nhiều khó khăn do tình trạng "xôi đỗ".

Hơn 1 năm mới hoàn thành 28% khối lượng công việc

Sáng 10/10, chúng tôi có mặt tại công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục Đại Thắng đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến tuyến kết nối vào khu tái định cư, mặt cắt ngang đường 25m (Dự án đường trục Đại Thắng) trên địa bàn phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng.

Thời tiết hanh khô khiến bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong vùng. Trong khi đó, việc thi công nhiều đoạn không thể thực hiện do nhà thầu chưa được bàn giao mặt bằng.

Hải Phòng: Gỡ khó cho dự án giao thông hơn 110 tỷ đồng- Ảnh 1.

Người dân địa phương mong ngóng Dự án đường trục Đại Thắng sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, cho biết, Dự án đường trục Đại Thắng là một trong những dự án giao thông quan trọng của địa phương. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 111,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Tp.Hải Phòng (chưa được điều chỉnh).

Dự án đường trục Đại Thắng được khởi công từ ngày 14/8/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu thi công đã không thể hoàn thành tiến độ theo kế hoạch do khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này do nhiều hộ có ý kiến, kiến nghị về mức giá bồi thường, hỗ trợ. Bên cạnh đó, kinh phí giải phóng mặt bằng trên thực tế có sự chênh lệch (cao hơn) so với tính toán ban đầu và chi phí phát sinh.

Do thiếu mặt bằng, sau hơn 1 năm tính từ ngày khởi công, dù rất nỗ lực nhưng nhà thầu thi công mới chỉ hoàn thành được khoảng 28% khối lượng công việc. Vì thế, Dự án đường trục Đại Thắng không thể hoàn thành trong năm 2024 theo kế hoạch.

Tp.Hải Phòng đồng ý tăng vốn và kéo dài thời gian thực hiện

Trước tình trạng Dự án đường trục Đại Thắng chậm tiến độ và gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do thiếu kinh phí, UBND quận Dương Kinh đã báo cáo UBND Tp.Hải Phòng tìm cách tháo gỡ.

Tại Kỳ họp thứ 19 HĐND Tp.Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra vào đầu tháng 10/2024, UBND Tp.Hải Phòng đã có Tờ trình số 194 để gỡ khó cho Dự án đường trục Đại Thắng. Với sự đồng thuận cao, các đại biểu HĐND Tp.Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường trục Đại Thắng.

Hải Phòng: Gỡ khó cho dự án giao thông hơn 110 tỷ đồng- Ảnh 2.

Dự án đường trục Đại Thắng ở quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, phải kéo dài thời gian thực hiện do khó khăn trong giải phóng mặt bằng (Ảnh: Thái Phan).

Theo Nghị quyết, tổng mức đầu tư dự án tăng từ hơn 111,7 tỷ đồng lên hơn 126,7 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ đến hết năm 2024 được kéo dài đến hết năm 2025. Phần vốn tăng thêm hơn 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách quận Dương Kinh. Khoản tăng này chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng.

Theo thông tin từ UBND quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, để phục vụ Dự án đường trục Đại Thắng, địa phương thu hồi 1,6 ha đất liên quan đến 106 hộ. Trong đó, có 39 hộ sử dụng đất giao thông, thủy lợi do UBND phường Hòa Nghĩa quản lý nên không được bồi thường, hỗ trợ.

UBND quận Dương Kinh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 42 hộ và chi trả tiền cho 39 hộ (3 hộ còn lại chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ).

Hải Phòng: Dự án 1.300 tỷ đồng bị xử phạt vì chưa có giấy phép xây dựng

Đối với 25 hộ còn lại, địa phương đã hoàn thành việc kiểm kê. Ngày 19/9/2024, UBND quận Dương Kinh đã công bố dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 11 hộ với số tiền khoảng 8,7 tỷ đồng. Đối với 14 hộ còn lại, địa phương dự kiến công bố dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ trong tháng 10/2024.

"Nhà thầu cam kết, nếu sớm được bàn giao mặt bằng, sẽ hoàn thành Dự án đường trục Đại Thắng trong quý II/2025", đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, thông tin với phóng viên.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/hai-phong-go-kho-cho-du-an-giao-thong-hon-110-ty-dong-a39809.html