Sớm đưa vụ án liên quan cựu bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ra xét xử

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo trong tháng 12-2024 phải đưa vụ án liên quan tới cựu bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ra xét xử

Ngày 8-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã tổ chức phiên họp thứ 9 để cho ý kiến vào báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 8 đến nay; nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024. Ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì phiên họp.

Sớm đưa vụ án liên quan cựu bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ra xét xử- Ảnh 1.

Cựu bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khi còn tại vị. Ảnh: Tuấn Minh

Theo báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo, từ sau phiên họp thứ 8, các thành viên Ban đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương và các kết luận, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý đối với các vụ việc, vụ án.

Trong đó, đã chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc cơ quan, tổ chức giám định sớm có kết luận giám định, giải thích kết luận giám định để giải quyết đối với 2 vụ việc, khẩn trương tập trung tiến độ điều tra theo yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án "Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Dự án Hạc Thành Tower; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đối với vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án có khó khăn, vướng mắc, kéo dài.

Sớm đưa vụ án liên quan cựu bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ra xét xử- Ảnh 2.

Dự án Hạc Thành Tower - nơi nhiều quan chức tại Thanh Hóa vướng sai phạm

Đến nay, đã giải quyết xong đưa ra khỏi diện chỉ đạo 1 vụ án/4 bị cáo, kết thúc điều tra, truy tố 2 vụ án/14 bị can; còn lại 4 vụ (2 vụ án, 2 vụ việc) đang tập trung xác minh, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên họp, ông Lại Thế Nguyên cho rằng từ sau phiên họp thứ 8 đến nay, các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo đã bám sát nhiệm vụ năm 2024 và kết luận lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo để tổ chức tốt các nhiệm vụ được giao.

Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc kết luận của cơ quan kiểm tra các cấp, cơ quan thanh tra, đặc biệt là kết luận của Kiểm toán trên tinh thần vừa khắc phục hậu quả, vừa làm rõ trách nhiệm nếu có..., rút ra bài học kinh nghiệm trong thực thi nhiệm vụ và trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Theo ông Nguyên, việc thực hiện nghiêm các kết luận của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là việc không chỉ đảm bảo thượng tôn pháp luật, mà còn là cơ hội để các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân có điều kiện khắc phục, sửa sai.

"Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2024, vì vậy Ban Chỉ đạo và các thành viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ đưa ra truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi xử lý, nhất là trong tháng 12-2024 phải đưa vụ án Hạc Thành Tower ra xét xử"- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Lại Thế Nguyên chỉ đạo.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, liên quan đến vụ án xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 11 bị can, trong đó có một số lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Thanh Hóa gồm: Trịnh Văn Chiến, cựu Bí thư Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Đinh Cẩm Vân, cựu Giám đốc Sở Tài chính; Đinh Xuân Hướng, cựu Bí thư Huyện ủy Như Thanh, nguyên Tổng giám đốc Công ty Sông Mã....

Dự án Hạc Thành Tower nằm ngay ngã tư đường Phan Chu Trinh và đường Hạc Thành (TP Thanh Hóa), gần quảng trường Lam Sơn nên được xem là khu "đất vàng" tại TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, dự án này vướng nhiều tai tiếng trong quá trình triển khai thực hiện.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/som-dua-vu-an-lien-quan-cuu-bi-thu-thanh-hoa-trinh-van-chien-ra-xet-xu-a39761.html