'Sẽ giảm mức phạt nồng độ cồn nhưng chưa phải thời điểm này'

Ngày 8/10, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an), cho rằng, mức độ vi phạm vẫn còn nhiều, do vậy việc giảm mức phạt nồng độ cồn thời điểm này chưa phù hợp.

'Sẽ giảm mức phạt nồng độ cồn nhưng chưa phải thời điểm này'- Ảnh 1.

Cục CSGT cho biết, sẽ giảm xử phạt nồng độ cồn vào thời điểm phù hợp.

Trao đổi với PV Tiền Phong , Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết, hiện dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đã được ban soạn thảo (Cục CSGT là cơ quan chủ trì) bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện lần thứ 2 và trình các cơ quan có trách nhiệm thẩm định.

Trong quá trình thẩm định, giải trình, việc bổ sung hoặc đưa ra một số nội dung của dự thảo cho phù hợp hơn với tình hình là chuyện bình thường. “Hiện dự thảo lần 2 đang được các cơ quan chuyên môn, trong đó có Bộ Tư pháp thẩm định. Các giải pháp, nội dung đưa ra trong dự thảo là để bàn, nghiên cứu và ban soạn thảo còn phải tiếp thu, hoàn chỉnh nhiều. Khi nào dự thảo nhận được sự thống nhất cao, đại diện Bộ Công an sẽ hoàn thiện dự thảo nghị định trình Chính phủ”, Thiếu tướng Trung thông tin.

PV Tiền Phong đề cập đến nội dung xử phạt vi phạm nồng độ cồn vừa qua có sự thay đổi một vài lần phương án đề xuất về mức phạt, ông Trung cho rằng, ban đầu ban soạn thảo đã đề xuất với hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu là chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở dự thảo nghị định đề xuất giảm từ mức 6 triệu đến 8 triệu đồng xuống còn 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái ô tô, và giảm từ mức 2 triệu đến 3 triệu xuống còn 400.000 - 600.000 đồng với người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, qua các lần thẩm tra, các bộ, ngành liên quan chưa đồng ý và có ý kiến cần phải giữ nguyên mức xử phạt này để đảm bảo tính răn đe.

Nồng độ cồn chiếm gần 20% số vụ vi phạm

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết, hiện số vụ vi phạm và tai nạn liên quan đến giao thông trên cả nước vẫn còn cao, trong đó hành vi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn trong người vẫn ở mức gần 20%. Do vậy, thời điểm này, các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển xe trong dự thảo vẫn được giữ nguyên.

Thiếu tướng Trung cho biết, khi người tham gia giao thông chấp hành tốt việc điều khiển phương tiện không có nồng độ cồn trong người, Cục C08 sẽ tham mưu, đề xuất điều chỉnh lại theo hướng giảm mức tiền phạt.

Cục CSGT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy, phạt tiền hơn 4.052 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ vi phạm tăng 450.688 trường hợp (tương đương 26,7%), tiền phạt tăng hơn 800 tỷ đồng (tương đương 24,6%). Trong 6 tháng đầu năm có 501.435 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 19,8% các trường hợp vi phạm giao thông được CSGT xử lý trên đường).

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/se-giam-muc-phat-nong-do-con-nhung-chua-phai-thoi-diem-nay-a39755.html