Công an đã cấp hơn 9,58 triệu thẻ căn cước theo quy định mới

Trong 3 tháng, từ ngày 1/7 đến 7/10, ngành Công an đã cấp hơn 9,58 triệu thẻ căn cước, trong đó có hơn 3,17 triệu thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc triển khai cấp căn cước công dân theo quy định mới từ ngày 1/7.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên , Người phát ngôn Bộ Công an thông tin, Luật Căn cước năm 2023 được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Luật mới ban hành có nhiều điểm mới, như đổi tên căn cước công dân thành căn cước; bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước.

Đồng thời, luật cũng bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch; bổ sung quy định cấp căn cước điện tử; bổ sung quy định thu thập thông tin sinh trắc học...

Công an đã cấp hơn 9,58 triệu thẻ căn cước theo quy định mới- Ảnh 1.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Như Ý

Theo ông Tuyên, để triển khai thực hiện Luật, Bộ Công an đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và sửa đổi theo thẩm quyền, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Căn cước.

Bộ Công an cũng đã đẩy mạnh thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin cơ sở dữ liệu; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đặc biệt, theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Bộ Công an đã chuẩn bị các điều kiện về phương tiện, giải pháp kỹ thuật để tổ chức triển khai việc thu nhận sinh trắc học về mống mắt, ADN, giọng nói ; tích hợp, khai thác thông tin trong thẻ căn cước và căn cước điện tử...

Ông Tuyên cho biết, trong 3 tháng kể từ 1/7 đến 7/10, công an đã cấp hơn 9,58 triệu thẻ căn cước, trong đó có hơn 3,17 triệu thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi ; gần 4,03 triệu thẻ cho trẻ em từ đủ 6 - 14 tuổi; hơn 2,38 triệu thẻ cho người từ đủ 14 tuổi. Toàn quốc đã thu nhận hơn 1.500 dữ liệu sinh trắc giọng nói và hơn 260 mẫu ADN.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên khẳng định, việc triển khai Luật Căn cước và công tác thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cơ bản thuận lợi, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi về đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu khi xây dựng Luật Dữ liệu, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, trên thế giới có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu đang phát triển với xu hướng ngày càng mở rộng, gắn kết với mọi ngành nghề kinh tế, hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có quy định pháp luật điều chỉnh các hoạt động này để tạo cơ sở pháp lý nhằm thúc đẩy, phát triển các sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu, tạo lập thị trường dữ liệu.

Do vậy, dự thảo Luật Dữ liệu bổ sung quy định về Sàn giao dịch dữ liệu để góp phần thiết lập thị trường dữ liệu, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu, thúc đẩy chuyển đổi số trong các ngành kinh tế.

Do đây là những quy định mới, lần đầu tiên được quy định, cần cơ chế linh hoạt để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết, Chính phủ đã thống nhất xây dựng dự thảo luật theo hướng không quy định cụ thể nội dung này trong luật, giao Chính phủ quy định lộ trình, giải pháp phát triển thị trường phù hợp với thực tiễn.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/cong-an-da-cap-hon-958-trieu-the-can-cuoc-theo-quy-dinh-moi-a39706.html