Sáp nhập huyện, xã 13 tỉnh: Có 3 huyện, 67 xã đề nghị không sắp xếp do yếu tố đặc thù

Có 7 tỉnh, thành đề nghị không sắp xếp 3 đơn vị hành chính cấp huyện là Cô Tô, Tân Phú Đông và Đắc Pơ, cùng 67 đơn vị cấp xã, do có các yếu tố đặc thù.

Ngày 28/9, tại phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của 13 tỉnh, thành phố, gồm: Bắc Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Tiền Giang, Vĩnh Long và tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Sáp nhập huyện, xã 13 tỉnh: Có 3 huyện, 67 xã đề nghị không sắp xếp do yếu tố đặc thù- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ đề nghị thực hiện sắp xếp 5 đơn vị hành chính cấp huyện và 186 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 5 cấp huyện và 99 cấp xã mới của 13 tỉnh, thành phố. Sau sắp xếp, 13 tỉnh, thành phố không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện; giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã.

Có 7 tỉnh, thành đề nghị không sắp xếp đối với 3 đơn vị hành chính cấp huyện ( huyện đảo Cô Tô thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện Tân Phú Đông thuộc tỉnh Tiền Giang và huyện Đắc Pơ thuộc tỉnh Gia Lai) và 67 đơn vị hành chính cấp xã do có các yếu tố đặc thù.

Chính phủ thống nhất với đề nghị của các địa phương, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đơn vị hành chính của các tỉnh, thành phố sau sắp xếp đều cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của loại đơn vị hành chính tương ứng.

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức y tế và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư của 13 tỉnh, thành phố là 1.935 người.

UBND 13 tỉnh, thành phố đã xây dựng phương án chi tiết để giải quyết số cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư nêu trên theo đúng quy định.

Trong khi đó, tổng số trụ sở dôi dư của 13 tỉnh, thành phố là 148 trụ sở. UBND 13 tỉnh, thành phố đã có phương án giải quyết số lượng trụ sở, tài sản công dôi dư.

Kiểm điểm, phê bình địa phương thiếu quyết liệt

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban cơ bản tán thành với nội dung Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 13 tỉnh, thành phố như Chính phủ trình.

Ủy ban Pháp luật đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực thi hành của các Nghị quyết của 12 tỉnh, thành phố là ngày 1/11/2024; riêng Nghị quyết của tỉnh Bắc Giang thì sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 để tạo điều kiện cho địa phương chuẩn bị, kiện toàn tổ chức bộ máy và các điều kiện cần thiết khác.

Sáp nhập huyện, xã 13 tỉnh: Có 3 huyện, 67 xã đề nghị không sắp xếp do yếu tố đặc thù- Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại phiên họp

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu tháng 9/2024 phải sắp xếp xong đơn vị hành chính nhưng đến nay mới có 16/53 thực hiện, đạt 30,1%, chưa đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết.

“Tại sao có chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội mà triển khai chậm, phải chăng các địa phương chưa quyết tâm, quyết liệt trong việc sắp xếp, chưa triển khai trọn vẹn chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội? Tại sao có những địa phương rất khó nhưng làm được?”, ông Trần Thanh Mẫn nêu vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải tìm ra nguyên nhân để giải quyết, những địa phương đó khó cái gì, khó như thế nào. Bộ trưởng Nội vụ phải tiếp tục khẩn trương rà soát, cố gắng hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính trong tháng 10/2024.

Với những địa phương hồ sơ thủ tục không đầy đủ, đang làm, chưa làm, phải phê bình, kiểm điểm một cách nghiêm túc.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu 3 vấn đề cần lưu ý về trụ sở cơ quan dôi dư, bộ máy, biên chế, với yêu cầu phải làm kỹ, không để một bộ phận cán bộ tâm tư ; chú ý thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không để người dân kêu lãng phí tài sản, tiền của nhà nước; đảm bảo yêu cầu đi lại thuận tiện của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ông cũng lưu ý phải cương quyết, quyết tâm, đủ điều kiện mới trình, những nơi chưa đủ điều kiện, dứt khoát gác lại.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/sap-nhap-huyen-xa-13-tinh-co-3-huyen-67-xa-de-nghi-khong-sap-xep-do-yeu-to-dac-thu-a39314.html