Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục nhận 'lại quả' 25 tỷ đồng từ gói thầu nghìn tỷ

Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái, đã chỉ đạo nhân viên tiết lộ thông tin về thông số kỹ thuật và khối lượng hàng hóa cho một công ty thân thiết trúng thầu, qua đó nhận "lại quả" gần 25 tỷ đồng.

Ngày 23/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã công bố kết luận điều tra vụ án “Đưa, nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu” xảy ra tại NXB Giáo dục Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Theo đó, CQĐT đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Thái, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục về tội nhận hối lộ cùng với Tô Mỹ Ngọc (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng) và Nguyễn Trí Minh (Giám đốc Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát) về tội “Đưa hối lộ”. Ngoài ra, còn 5 bị can khác cũng bị đề nghị truy tố.

Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục nhận 'lại quả' 25 tỷ đồng từ gói thầu nghìn tỷ- Ảnh 1.

Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục, Nguyễn Đức Thái (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng phạm.

Kết luận điều tra cho thấy, việc mua giấy để in sách giáo dục là hoạt động thường xuyên của NXB. Trước năm 2017, NXB áp dụng hình thức chào giá để mua giấy. Tuy nhiên, khi ông Thái được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV vào năm 2017, ông Thái đã chỉ đạo nhân viên thực hiện một số hành vi sai phạm: lựa chọn phương thức chào hàng cạnh tranh không đúng quy định, tiết lộ thông tin trước khi phát hành hồ sơ dự thầu, và hợp thức hóa thủ tục đấu thầu để ưu ái hai công ty.

Nhờ những hành động này, từ 2018 đến 2021, các công ty của bà Ngọc đã trúng 13 gói thầu với tổng trị giá 2.101 tỷ đồng, còn Công ty Minh Cường Phát của Nguyễn Trí Minh trúng 5 gói thầu trị giá 209 tỷ đồng. Tổng thiệt hại từ vụ án được xác định là 10 tỷ đồng.

Ông Thái đã nhận tổng cộng gần 25 tỷ đồng từ các công ty này, trong đó năm 2017 ông nhận 3,2 tỷ đồng từ bà Ngọc và 2,9 tỷ đồng từ ông Minh. Trong các năm tiếp theo, ông nhận thêm 16,8 tỷ đồng từ bà Ngọc và 2 tỷ đồng từ ông Minh.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/cuu-chu-tich-nxb-giao-duc-nhan-lai-qua-25-ty-dong-tu-goi-thau-nghin-ty-a39090.html