Sau tăng lương, cán bộ, công chức Hà Nội sẽ được tăng thêm thu nhập từ 2025

Niềm vui lớn cho những người làm việc tại Thủ đô là khi Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, cán bộ, công chức, viên chức tại Hà Nội sẽ được tăng thêm thu nhập.

Theo đó, cán bộ, công chức viên chức tại Thủ đô Hà Nội được hưởng thu nhập tăng thêm căn cứ theo năng lực, hiệu quả công việc từ 1/1/2025.

Như vậy sau tăng lương cơ sở vào 1/7 vừa qua, vài tháng tới, cán bộ, công chức viên chức làm việc tại Thủ đô tiếp tục được tăng thêm thu nhập.

Mức chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản

Cụ thể, theo quy định trong Luật Thủ đô 2024, tại khoản 3 Điều 15 nêu, cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thuộc Thành phố quản lý được hưởng thu nhập tăng thêm căn cứ theo năng lực, hiệu quả công việc.

Ảnh minh họa. Nguồn: CP.

Thu hút, trọng dụng người có tài năng

Bên cạnh đó, Điều 16 Luật Thủ đô 2024 quy định thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc thu hút, trọng dụng người có tài năng được thực hiện như sau: Công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội, có kinh nghiệm thực tiễn, đang làm việc ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức.

Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn nêu trên được ký hợp đồng để thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ hoặc đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.

Người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có công trình hoặc sản phẩm đã được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Mức đóng BHXH từ tháng 7/2024 của người lao động có tăng khi tăng lương tối thiểu vùng?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Quy trình ban hành kèm theo Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm 2013, khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHXH đối với người lao động (không bao gồm người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn) được xác định như sau:

- Bảo hiểm xã hội: 8%

- Bảo hiểm thất nghiệp: 1%;

- Bảo hiểm y tế: 1,5%.

Như vậy, tổng mức đóng bảo hiểm năm 2024 (gồm BHXH, BHYT, BHTN) của người lao động là 10.5%.

Hiện nay, công thức tính tiền đóng BHXH của người lao động được xác định như sau:

Mức tiền đóng bảo hiểm = 10,5% x Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc

Trong đó, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động.

Đồng thời, mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Trong đó, có đề cập tăng lương tối thiểu vùng của người lao động sẽ tăng dao động từ 200.000 - 280.000 đồng/tháng, tương đương tăng 6% so với mức lương hiện hưởng.

Do đó, trong năm 2024, mức lương tối thiểu vùng được chia thành 2 mức như sau:

Đối chiếu quy định nêu trên, khi tăng lương tối thiểu nếu lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động của người lao động đang thấp hơn lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024 thì khi tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024, cần tăng lên cho phù hợp với quy định mới.

Nếu lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động của người lao động đang cao hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng khi được tăng từ 01/7/2024 thì không bắt buộc phải điều chỉnh lại tăng lương, lúc này người lao động sẽ được tăng lương chế độ tăng lương theo hợp đồng lao động (nếu có).

Do đó, khi tăng lương tối thiểu vùng thì mức lương sẽ thay đổi và sẽ có ảnh hưởng đến mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp mức lương người lao động được tăng lên -> Mức đóng BHXH bắt buộc cũng sẽ tăng theo.

Tham khảo thêm
Quy định mới về bảng lương và phụ cấp lương từ 15/9, nhiều người cần biếtQuy định mới về bảng lương và phụ cấp lương từ 15/9, nhiều người cần biết
Tham khảo thêm
Nghỉ không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý để không bị thiệt thòiNghỉ không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý để không bị thiệt thòi

Thế Hải (T/h)

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net/sau-tang-luong-can-bo-cong-chuc-ha-noi-se-duoc-tang-them-thu-nhap-tu-2025-a38966.html